TÒA GIÁM MỤC KONTUM TỐ CÁO NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN KHÔNG CHO TỔ CHỨC LỄ PHỤC SINH

@ 12 April 2012 12:15 AM
{nl}

Tin Kontum - Hãng tin Giáo hội châu Á hôm qua đã đăng một bức thư ngỏ của Giám Mục Giáo phận Kontum Hoàng Ðức Oanh, gửi các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam, tố cáo nhà cầm quyền huyện Ðăk Hà không cho giáo dân tổ chức lễ Phục Sinh và khẳng định tự do tôn giáo là quyền căn bản, thánh thiêng. Trong thư đề ngày 4 tháng 4, đức Giám Mục Hoàng Ðức Anh cho biết là nhà cầm quyền huyện Ðăk Hà đã từ chối không cho tổ chức lễ Phục Sinh tại Turia Yôp, xã Ðăk Hring, huyện Ðăk Hà, thuộc tỉnh Kontum.

Vị Giám mục nhấn mạnh tới ước nguyện của mấy ngàn người có đạo tại một vùng đã không được hưởng quyền tự do tôn giáo từ mấy chục năm qua. Sau khi khằng định tự do tôn giáo không phải là một ân ban, mà là một quyền căn bản thánh thiêng, Giám mục Hoàng Ðức Anh nói thẳng rằng ngài không dại gì chống chế độ, nhưng ngài quan niệm chế độ hôm nay như một con tàu lênh đênh trên biển cả nhiều sóng gió. Chỉ cần hướng cái bánh lái nhỏ xíu một chút là dân được hưởng tự do, hạnh phúc, mà nhà cầm quyền cũng hạnh phúc tự do.

Việt Nam và Vatican chưa có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng hai bên đã tiến hành đối thoại với nhau trong những năm gần đây. Cuộc viếng thăm Vatican của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007 tưởng sẽ đã đánh dấu bước chuyển biến mới. Tuy nhiên một trong những hồ sơ vẫn gây bất đồng giữa hai bên là vấn đề đất đai của Nhà Thờ, bị nhà cầm quyền Việt Nam trưng dụng ở miền Bắc, sau năm 1954 và trên toàn quốc, sau năm 1975.

Tại Ðông Nam Á, Giáo hội Công giáo Việt Nam đứng hàng thứ hai sau Phi Luật Tân, với khoảng 6 triệu giáo dân. Mới đây Hà Nội đã tìm cách gây khó dễ cho một phái đoàn của Vatican đến Việt Nam để điều tra việc phong thánh cho đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận khi từ chối cấp visa cho phái đoàn này.(SBTN)