ÐỘNG ÐẤT NAM DƯƠNG LẮC LƯ CẢ VIỆT NAM

@ 14 April 2012 02:24 PM


Tin Sài Gòn - Một trận động đất mạnh tới 8.6 độ Richter ngoài khơi Nam Dương kèm theo một hậu chấn cũng mạnh tới 8.2 độ Richter không những làm dân chúng nước này hoảng sợ mà lắc lư cả Việt Nam. Trận động đất xảy ra ở một hải phận gần tỉnh Aceh dân cư thưa thớt và không gây thiệt hại gì đáng kể, theo nhà cầm quyền địa phương. Tuy sóng biển có dâng cao tới 1 thước nhưng sau đó chính phủ Nam Dương đã hủy bỏ lệnh báo động cảnh giác với sóng thần.

Trận động đất ở ngoài khơi Nam Dương quá mạnh nên đã làm rung chuyển một vùng rộng lớn từ Ấn Ðộ ở phía Tây và đến Việt Nam ở hướng Ðông, dù cách xa nhiều ngàn cây số. Theo bản tin một số báo ở Việt Nam động đấy xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều. Rất nhiều người sống hoặc làm việc cho các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội và Sài Gòn đã chạy túa ra đường khi thấy tòa nhà lắc lư. Một người làm việc tại một cao ốc ở quận 1 Sài Gòn nói cô thấy mọi thứ chao đảo nhẹ trước mắt khoảng 3 phút trong văn phòng.

Tin cho biết một số người tại cao ốc trên đường Ðiện Biên Phủ, quận 10 cũng cảm nhận rõ rung lắc, tấm bảng treo rung chuyển. Tòa nhà Bitexco ở quận 1 cũng có tình trạng tương tự, nhiều người trong tòa nhà này cảm thấy chao đảo tức ngực. Nhiều nhân viên văn phòng vội vã chạy xuống đường.

Tại Hà Nội, nhân viên văn phòng tại tòa nhà Vietcombank đường Trần Quang Khải cũng cảm thấy những rung chuyển này. Phó giám đốc Trung Tâm Báo Tin Ðộng Ðất và Cảnh Báo Sóng Thần Việt Nam cho biết rung chuyển mà người dân Sài Gòn có thể cảm nhận được là do rung chấn lan truyền từ trận động đất rất mạnh có cường độ 8.6 độ Richter ở phía Tây và Tây Nam Sumatra Nam Dương, dù đây là những rung chấn lan truyền nên không có thể gây thiệt hại về người và tài sản.

Năm 2004, trận động đất xảy ra trên Ấn Ðộ Dương gây ra sóng thần tàn phá từ Ấn Ðộ, Tích Lan, Nam Dương và Thái Lan với tổng số thiệt mạng lên đến 230,000 người.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}