PHI LUẬT TÂN RÚT SOÁI HẠM RA KHỎI KHU VỰC XẢY RA ÐỤNG ÐỘ VỚI TÀU TRUNG CỘNG

@ 15 April 2012 05:39 AM
Tin Manila - Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario, hôm nay thông báo là Manila đã quyết định rút soái hạm ra khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough nằm cách đảo Luzon của Phi Luật Tân khoảng 124 hải lý về phía tây. Ðây là khu vực mà Chủ nhật vừa qua, Phi Luật Tân đã phát giác 8 tàu cá Trung Cộng. Manila cáo buộc những tàu này xâm phạm hải phận Phi Luật Tân bởi vì đây là khu vực nằm trong phạm vi 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Phi chiếu theo luật quốc tế. Nhưng đối với Bắc Kinh, hầu như toàn bộ hải phận Ðông là thuộc chủ quyền của Trung Cộng, kể cả những hải phận nằm sát bờ biển các nước khác. Cho nên nhà cầm quyền Trung Cộng cho rằng các ngư dân của họ có quyền ở lại khu vực bãi đá ngầm nói trên gọi theo tiếng Hoa là Hoàng Nham đảo.

Ngoại trưởng del Rosario hôm nay tuyên bố là Phi Luật Tân cố gắng thương thuyết để giải quyết bế tắc này trước cuối tuần. Sau khi chiếc soái hạm được rút đi, hiện giờ ở hiện trường chỉ còn một chiếc tàu tìm kiếm cứu nạn của Phi Luật Tân. Nhưng theo lời tư lệnh quân khu là trung tướng Anthony Alcantara, soái hạm Phi Luật Tân vẫn còn quanh quẩn trong khu vực này, và một chiếc tàu tuần duyên thứ hai sắp đến nơi. Trong khi đó phía Trung Cộng cũng vừa đưa thêm một chiếc tàu hải giám thứ ba đến đây.

Theo lời Ngoại trưởng del Rosario, phía Trung Cộng không hề thông báo cho phía Phi Luật Tân về việc tăng cường thêm chiếc tàu thứ ba này. Phi Luật Tân cho hay kỳ vọng về việc căng thẳng sẽ được giải tỏa hôm nay dường như bất thành.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}