PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN OAN BỊ CƯỚP ÐẤT BẤT NGỜ ÐỔ VỀ HÀ NỘI BIỂU TÌNH

@ 15 April 2012 05:47 AM
Như tin SB-TN đã loan, sau đây là những tin cập nhập từ trong nước về vụ dân oan kéo về Hà Nội biểu tình, mời quý vị theo dõi ... (video insert)

Không có một dòng tin nào báo trước, cũng như hệ thống an ninh mật của Cộng sản Việt Nam hoàn toàn tê liệt trong nửa ngày và bị khiển trách nặng nề vì đã để cho cả ngàn nông dân bị cướp đất bất ngờ xuất hiện, biểu tình và tố cáo chế độ tại ngay trung tâm Hà Nội. Vào ngày hôm qua, tin trên mạng loan nhanh,cho biết nhiều đoàn dân nông thôn ở huyện Ðông Anh Hà Nội đã tập trung trước trụ sở Mặt Trận Tổ Quốc số 46 đường Tràng Thi, tố cáo và khiếu nại. Họ mang biểu ngữ tố cáo nhà cầm quyền địa phương sử dụng công an và bộ đội cưỡng chế đất đai.

Trong suốt những cuộc biểu tình phản kháng nhiều năm qua, chưa bao giờ dân oan kéo về thủ đô với một lực lượng đông đảo như vậy. Trong các mô tả khác của các hãng tin quốc ngoại, số người biểu tình có thể lên đến 1000 người. Lý do của cuộc tập hợp này, theo những nông dân tham gia biểu tình thì họ muốn Cộng sản Việt Nam phải ngừng ngay những quyết định trưng thu đất đai với giá rẻ mạt. Những nông dân này cho biết họ không muốn nhận tiền, mà chỉ muốn được làm ruộng, an cư trên mảnh đất cha ông từ bao đời nay mà thôi. Cán bộ nhà nước đang muốn bán vùng đất này cho một dự án đầu tư khu đôi thị mang tên Ecopark, rộng dến 500 hecta. Và ngày 20 này, sẽ là ngày cưỡng chế quyết liệt nhất. Một người nông dân Văn Giang kể rằng bà con đang tập trung đông vì cái việc chúng chuẩn bị cưỡng chế Văn Giang. Tức là từ ngày 20 này chúng sẽ cưỡng chế. Chúng chỉ hứa đền bù 43,000 đồng một thước vuông tức khoảng hơn 2 đô-la, mà người dân nói là không đủ mua quần để mặc. Người dân không chấp nhận tiền mà chỉ muốn lấy đất sản xuất.

Từ Hà Nội, bà Lê Hiền Ðức là một phụ nữ từng được quốc tế trao giải thưởng chống tham ô cho biết là nông dân khổ lắm, xã đốt nhà, huyện cướp đất, tỉnh bao che, trung ương thì đùn đẩy, tình hình nóng như lò than. Hơn 1800 người dân ở ba xã Xuân Quang, Cụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang đang bị cưỡng chế thu hồi đất để làm dự án khu đô thị Ecopark có diện tích trên 500 mẫu. Một nông dân xã Vân Hà, huyện Ðông Anh cho biết cô là người bị công an bộ đội bắt giam ba mươi mấy tiếng đồng hồ trong nhà đá, mà bây giờ không biết kêu ai, bây giờ chỉ ra đây biểu tình, nếu được thắng thì thắng, mà không thắng thì cứ ra, ngày nào cũng thế, đi hết chỗ nọ đến chỗ kia, cơm nắm muối vừng để mà đi thôi.

Hiện công an Cộng sản Việt Nam vẫn tin rằng việc tập hợp lực lượng nông dân biểu tình là có một đảng bí mật tổ chức. Vì vậy, hiện đã có những nông dân bị bắt, bị tra tấn và truy cung xem ai đã phối hợp tổ chức biểu tình như vậy. Tình cảnh của người nông dân lúc này thật hết sức đáng thương.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}