ÐOÀN TĂNG SƯ VIỆT NAM KHỞI HÀNH RA TRƯỜNG SA

@ 15 April 2012 06:14 AM
Tin Phan Vinh - 5 tăng sư Việt Nam đã khởi hành chuyến đi ra quần đảo Trường Sa trong kế hoạch lưu lại đây ít nhất nửa năm để dựng lại các ngôi chùa tại khu vực mà Trung Cộng cũng tuyên bố có chủ quyền này. Các hãng thông tấn AP và AFP hôm nay trích lời Ðại đức Thích Giác Nghĩa từ trên con tàu hướng ra quần đảo Trường Sa cho biết mục đích chuyến đi nhằm cải thiện đời sống tâm linh cho cộng đồng người Việt trên một trong những hòn đảo ở Trường Sa, đa số là nhân viên quân đội và nông dân, ngư dân.

Theo AFP, phái đoàn tăng sư dự định tái lập 3 ngôi chùa bị bỏ hoang tại đây từ năm 1975, nhưng gần đây đã được trùng tu trong khuôn khổ nỗ lực của Việt Nam khẳng định chủ quyền trên quần đảo giàu tài nguyên này. Tin cho hay Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở ngoại quốc cũng sắp cử một phái đoàn ra thị sát Trường Sa.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị, nhấn mạnh các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, là những địa danh của Việt Nam, và vẫn theo lời đương sự thì việc người Việt Nam tới thăm các nơi này là điều bình thường. Việc này là để trả lời cho một câu hỏi về kế hoạch của Ủy ban nhà nước về người Việt ở ngoại quốc cử một phái đoàn ra thị sát Trường Sa.

Từ trước đến nay việc tổ chức cho Việt kiều ra thăm Trường Sa vẫn được giữ kín, mới được tiết lộ trong tuần qua khi tình hình tranh chấp biển đông đang trở nên căng thẳng hơn với cuộc đụng độ trên biển giữa Trung cộng và Phi Luật Tân.

Vào năm ngoái Việt Nam đã dự tính tổ chức phái đoàn Việt kiều thăm Trường Sa nhưng bị bãi bỏ vào giờ chót. Hiện Hà Nội cũng đang có kế hoạch gửi một đội túc cầu sang đá giao hữu với Phi Luật Tân, trong mục đích tiến gần hơn với quốc gia này để đối đầu với tham vọng bá quyền của Trung cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}