THỰC PHẨM BẨN TRÀN LAN BỊ ÐỔ CHO LÀ LỖI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

@ 17 April 2012 12:30 AM
Tin Hà Nội - Tình trạng mất an toàn trong vấn đề thực phẩm ở Việt Nam hiện nay bị coi là một sự kiện khó chữa. Theo một chuyên gia thuộc khoa Công nghệ thực phẩm Ðại học công nghệ Sài Gòn cho rằng mất an toàn thực phẩm không phải hoàn toàn chỉ do phụ gia thực phẩm và thậm chí phụ gia thực phẩm không phải đáng sợ như những gì chúng ta đang nghĩ. Các nguyên nhân gây nên sự mất an toàn trong thực phẩm có thể đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau như hóa học, sinh học và cả vật lý.

Nguyên nhân sinh học gây mất an toàn thực phầm đa số là do các vi sinh vật gây bệnh, như virus cúm gia cầm, vi khuẩn dịch tả, thương hàn, còn nguyên nhân hóa học được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua vì có nhiều vụ liên quan được phát giác khi người chăn nuôi xử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ trồng trọt, thuốc kích thích tăng trưởng hay kháng sinh, chất tẩy rửa từ vệ sinh công nghiệp; chất phụ gia sử dụng trong chế biến, chất độc do vi sinh vật tự sinh ra khi nhiễm vào sản phẩm; chất phụ gia bảo quản, và nhiều loại chất độc khác.

Ở những nước khác chính phủ kiểm soát rất chặt chẽ việc sử dụng những loại chất hóa học này và trừng phạt nặng đối với nhà sản xuất nếu vi phạm, nhưng ở Việt Nam thì tình trạng tràn lan, mà nay những lãnh tụ Cộng sản Việt Nam còn đổ lỗi là do chính người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm. Báo chí trong những ngày qua đăng tải những tin tức từ các cán bộ cao cấp của bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam, nói nhiều người có trình độ nhận thức thấp và có tâm lý hám lợi nên sử dụng nhiều chất cấm. Cơ quan quản lý không thể nào kiểm soát hết được, và khi người dân có tâm lý thích thực phẩm giá rẻ và ngon, ngay cả không cần nhãn hiệu hay địa chỉ của nhà sản xuất thì bị cho là ráng phải gánh chịu trách nhiệm chứ không thể đổ lỗi cho nhà nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}