PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI ÐANG ÁP DỤNG CHÍNH SÁCH CỦA TRUNG CỘNG, XIẾT CHẶT INTERNET

@ 17 April 2012 12:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc Hà Nội đang áp dụng chính sách của quan thày Trung cộng trong việc tìm cách xiết chặt việc sử dụng Internet tại Việt Nam, mời quý vị theo dõi trong bản tin sau đây (video 3 phút).

Sẽ không bao lâu nữa, người sử dụng internet tại Việt Nam có thể bị phạt tiền hoặc bị tù vì sử dụng thông tin trên mạng lưới làm phật ý nhà cầm quyền. Vài hôm nay, Cục Phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đang gây sóng gió trong cộng đồng mạng trong nước với một dự thảo nghị định quản lý Internet chứa đựng nhiều quy định thiếu căn cứ.

Theo nghị định này, tất cả những người sử dụng internet phải cung cấp tên họ thật và địa chỉ để tiện việc cho công an kiểm soát. Một phản ứng dữ dội đang nổ ra, thậm chí báo chí lề Ðảng Cộng sản Việt Nam cũng phải phản ứng. Chẳng hạn như báo Pháp Luật, người ta thấy công khai sự phản bác nghị định này được ghi rõ như sau: Trong một nỗ lực nhằm thắt chặt tự do của môi trường mạng, dự thảo này đang đi theo hướng bắt buộc người dùng Internet phải khai báo thông tin cá nhân thật chứ không được khai bừa như cả thế giới hiện nay vẫn làm.

Nhưng chưa cần bàn đến tính hợp pháp và hợp lý của quy định, bất kỳ người dùng Internet bình thường nào ở Việt nam cũng biết dù có được ban hành đi chăng nữa, nghị định chứa đựng nội dung này cũng gần như hoàn toàn bất khả thi trong thực tế. Bởi Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm thế nào để kiểm soát được tính chính xác của hàng vạn, hàng triệu gói dữ liệu khai báo thông tin mỗi ngày. Ngay cả khi thông tin được khai báo hoàn toàn trùng khớp với một cá nhân, lấy cái gì để khẳng định nó được cung cấp bởi chính cá nhân đó.

Người ta có thể ghi danh 100 tài khoản mang tên Lưu Vũ Hải trên Facebook với những thông tin chính xác đến mức có thể khiến ông phải ngạc nhiên. Lưu Vũ Hải, là tên của Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, cũng là người chịu trách nhiệm phát ngôn chính cho dự thảo này. Nhân vật này đang phải chịu một cơn búa rìu dư luận không thương tiếc.

Nhằm vận động cho dự thảo này, 3 thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do là Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải, luật sư Phan THanh Hải và blogger Tạ Phong Tần sắp bị đem ra xét xử, và có thể bị kêu mức án 10 năm tù, với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước Xã hội chủ nghĩa. Thông tin tự do trên mạng lưới trong nước đang là cơn ác mộng của nhà cầm quyền Cộng sản, thậm chí đang ngày thu hút hàng triệu người theo dõi và tín nhiệm hơn cả báo lề Ðảng.

Ngay khi dự thảo này được công bố, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam từ bỏ các kế hoạch kiểm duyệt internet mới soạn này, cùng một nghị định kiểm soát sử dụng, khai thác, cung cấp dịch vụ mạng mà tổ chức này coi là hoàn toàn không chấp nhận được.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}