PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG MỸ KURT CAMPBELL THĂM KHU VỰC CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 17 April 2012 06:09 AM


TỔNG HỢP.-Phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Kurt Campbell hiện đang có mặt trong vùng Ðông Bắc Á trong cuộc viếng thăm một tuần lễ để duyệt xét tình hình cũng rất căng thẳng tại đây do vụ Bắc Hàn phóng hỏa tiễn thất bại. Theo chương trình, ngày 15 tháng 4, Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell đến Nhật Bản. Ðây là chặng đầu tiên vòng công du Châu Á từ ngày 14 đến 19 tháng 4 của người được coi là đặc sứ Hoa Kỳ để tìm kiếm đồng thuận từ phía các đối tác sau vụ Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn. Trước khi rời Washington, ông Campbell nhấn mạnh rằng các đối tác quốc tế của Hoa Kỳ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đều đã cương quyết gửi tới Bắc Hàn một thông điệp rõ ràng để thuyết phục quốc gia này chấm dứt các hành động khiêu khích thế giới.

Hoa Kỳ đã lên án việc Bình Nhưỡng phóng hỏa tiễn hôm 13 tháng 4 và đã lập tức đình chỉ chương trình viện trợ lương thực cho Bắc Hàn. Mỹ cùng hai đồng minh truyền thống tại châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản rất lo ngại Bắc Triều Tiên viện cớ phóng vệ tinh để tiến hành một vụ thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa.

Trong thông cáo, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vòng công du châu Á lần này của ông Campbell đã được dự trù từ trước khi Bắc Triều Tiên thông báo bắn hỏa tiễn đẩy vệ tinh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. Trong buổi lễ này, người kế vị cố Chủ tịch Bắc Hàn là Kim Jong Un đã nói thẳng đến tầm quan trọng của việc chế tạo vũ khí nguyên tử đối với Bắc Hàn.

Tại Tokyo trong hai ngày 15 và 16, Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ đã thảo luận với các quan chức Nhật Bản về nhiều hồ sơ và bàn về hợp tác quân sự Mỹ Nhật, về căn cứ quân sự tại Okinawa. Ðương nhiên đại diện của Hoa Kỳ sẽ đề cập đến hồ sơ Bắc Hàn với đồng minh lâu năm của mình là Nhật Bản.Theo chương trình, chiều ngày 16 tháng 4, sau Nhật Bản ông Kurt Campbell sẽ lên đường đến Seoul để thảo luận với các lãnh đạo Hàn Quốc về tình hình bán đảo Hàn quốc, tình hình khu vực và quan hệ song phương Mỹ-Hàn Quốc. Ấn Ðộ sẽ là chặng chót kết thúc vòng công du Châu Á Thái Bình Dương sau khi ông đến Singapore vào ngày 19 tháng 4.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}