MỸ-VIỆT SẼ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ÐỘNG TRAO ÐỔI HẢI QUÂN TRONG 5 NGÀY

@ 18 April 2012 09:14 PM
Tin Hà Nội - Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm nay loan báo Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi hải quân phi tác chiến trong 5 ngày vào tuần sau ở thành phố cảng Ðà Nẵng, giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Ðông. Thông cáo của tòa Ðại sứ Mỹ ở Hà Nội nói cuộc thao dượt này nêu bật mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo thông cáo này, Soái hạm USS Blue Ridge của Ðệ Thất Hạm Ðội, Khu trục hạm USS Chafee và Tàu cấp cứu USS Safeguard sẽ có mặt ở cảng Ðà Nẵng từ ngày 23 tháng 4.

Thông cáo cho biết chương trình kéo dài 5 ngày này sẽ tập trung vào những sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lãnh vực như điều khiển và bảo trì tàu. Hoạt động trao đổi hải quân này được hoạch định sau khi diễn ra sau một loạt những vụ tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Cộng về vấn đề chủ quyền Biển Ðông trong thời gian gần đây, trong đó có việc Trung Cộng bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa, và việc Trung Cộng phản đối những dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa Việt Nam với các nước Ấn Ðộ và Nga ở Biển Ðông.

Trong nhiều thập niên nay, những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Ðông giữa Trung Cộng, Ðài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei đã là nguồn gây căng thẳng trong khu vực, nhưng trong vài năm qua Việt Nam và Phi Luật Tân nhiều lần tố cáo rằng Trung Cộng ngày càng có thái độ hung hãn hơn để khẳng định đòi hỏi chủ quyền của mình. Hôm nay Phi Luật Tân cho biết họ đã đưa ra một kháng thư ngoại giao mới, tố cáo tàu bè và máy bay Trung Cộng quấy nhiễu một chiếc tàu khảo sát của Phi Luật Tân ở khu vực Bãi đá ngầm Scarborough. Ðây cũng là nơi mà hồi tuần trước các tàu hải giám của Trung Cộng đã ngăn không cho một chiến hạm Phi Luật Tân bắt giữ 8 chiếc tàu đánh của Trung Cộng mà Manila nói là đánh bắt cá trái phép trong hải phận của mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}