PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: NỢ NẦN CHỒNG CHẤT, CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TÌM CÁCH THÁO CHẠY

@ 18 April 2012 09:15 PM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng các doanh nghiệp tìm cách tháo chạy vì kinh tế suy thoái nợ nầng chồng chất, mời quý vị theo dõi ... (video insert)

Nợ chồng nợ, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm cách thoát thân bằng cách vay nóng với lãi suất cắt cổ. Nhưng nợ tiếp tục sinh ra nợ, nhiều doanh nghiệp đang bị xoáy vào vòng luẩn quẩn không lối thoát. Số tiền nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng, vét sạch tài sản đem cầm cố để trả những khoản vay nặng lãi vẫn không đủ, nhiều chủ doanh nghiệp đã âm thầm bỏ trốn hoặc tẩu tán tài sản đi nơi khác. Ðó là tình cảnh của hàng trăm, hậm chí hàng ngàn ông chủ, bà chủ trong nước lúc này. Một số nhân viên tín dụng ngân hàng tiết lộ cho biết thời gian tới, các ngân hàng buộc phải tiếp tục khởi kiện ra tòa rồi phát mãi tài sản đối với những doanh nghiệp nợ xấu, tồn đọng lâu ngày, và con số này rất lớn.

Một trong những đơn tố cáo cho hay Công ty may mặc TT tại huyện Hóc Môn, Sài Gòn, vào một buổi chiều, công nhân phát giác các người cầm đầu công ty có dấu hiệu di dời máy móc, kể cả hàng hóa thành phẩm đi nơi khác nhưng chưa thanh toán lương tháng 3. Một số công nhân đã thay nhau đặt ghế bố nằm trước cổng ra vào công ty canh chừng không cho di chuyển tài sản. Bà Bùi Thị Tuyết Nhung là chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn cho biết do tình hình sản xuất khó khăn dẫn đến nợ nần, nhiều công nhân phát giác chủ công ty có dấu hiệu di chuyển tài sản dù số tiền nợ lương công nhân hơn 400 triệu đồng vẫn chưa trả. Tuy nhiên sau khi liên đoàn vào cuộc, chủ doanh nghiệp đã trả toàn bộ tiền nợ lương công nhân.

Tương tự, cơ sở sản xuất phế liệu Phường Tam Hòa, Biên Hòa, Ðồng Nai mới đây đã bị hàng chục chủ nợ bao vây căn nhà đòi lấy tài sản. Ðầu năm 2009, thấy nguồn thu lớn từ sản xuất phế liệu, chủ cơ sở đã vay mượn ngân hàng trên 1 tỉ đồng và hơn chục cá nhân bên ngoài hơn 500 triệu để đầu tư kinh doanh. Khoản nợ quá lớn, kinh doanh không thu lợi đã khiến cơ sở này vỡ nợ. Hiện căn nhà có giá khoảng 1.5 tỉ đồng của cơ sở đã bị ngân hàng xiết, tài sản còn sót lại duy nhất là chiếc xe hơi cũng không gánh nổi khoản nợ chồng chất. Chủ một doanh nghiệp may tại Sài Gòn kể rằng tình cảnh giới làm ăn trong nước hết sức bi đát. Bị dồn vào thế kẹt, các ông chủ bà chủ phải đi tìm các nguồn vay với với lãi suất cắt cổ, hầu hết sau khi vay thì số tiền lời đội lên gấp đôi, gấp ba số tiền vay khiến nhiều người bị xiết nợ mất nhà cửa, và còn bị hăm dọa, đánh đập.

Dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế, thì làn sóng thất nghiệp của người Việt sẽ bùng nổ trong tháng 6, do giới chủ sập tiệm quá nhiều dẫn đến công nhân mất việc. Xã hội Việt Nam sẽ rơi vào giai đoạn khó khăn và tăm tối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}