DIỄN ÐÀN AN NINH TOÀN CẦU BÀN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 19 April 2012 03:04 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Diễn đàn An ninh Toàn cầu năm 2012, do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS, có trụ sở tại Hoa Kỳ tổ chức vào ngày hôm nay, trong đó nêu ra các vấn đề đe dọa an ninh thế giới. Tự do hàng hải Biển Ðông là một trong các vấn đề nằm trong chương trình được thảo luận. Buổi hội thảo tập trung đưa ra những vấn đề liên quan đến các thách thức trong tương lai mà cả thế giới và Hoa Kỳ phải đối mặt. Tại buổi hội thảo, Ðô đốc James Winnefeld đưa ra 8 thử thách trong thời gian tới cùng với sự vươn lên của quyền lực Nga và Trung Cộng, vấn đề vũ khí, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, chiến tranh mạng, chiến tranh, tài nguyên, Biển Ðông là những vấn đề được ông cho là thách thức thế giới. Ðặc biệt sự ổn định của khu vực từ Châu Á đến Trung Ðông là một trong những vấn đề mà thế giới phải đối mặt.

Ðô đốc Winnefeld khẳng định Biển Ðông là thách thức chính trong an ninh khu vực và cho thấy quyết tâm của Hoa Kỳ đối với chiến lược trở lại Thái Bình Dương khi khẳng định sự vươn lên của vùng này về kinh tế và an ninh là trọng tâm chính mà Hoa Kỳ hướng tới. Ông nói chính sách của Hoa Kỳ sẽ chú trọng tăng cường quan hệ hợp tác với khối ASEAN, với các nước trong khu vực đặc biệt là các đồng minh và đối tác. Nói về Việt Nam, vị Ðô đốc này gọi mối quan hệ với Hoa Kỳ và Việt Nam là sự hợp tác mới và cần thiết. Ông Earnest Bower là Giám đốc Chương trình Ðông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS cho rằng hải phận Ðông là vùng chiến lược nhất trong khu vực, bao gồm cả vấn đề hàng hải và lãnh thổ.

Trong một vài năm trở lại đây, vấn đề Biển Ðông đã gây chú ý trong giới học giả và giới chức Hoa Kỳ với những nghiên cứu đầy đủ và sâu sắc hơn. Hiện tại, mặc dù chỉ kiểm soát 13% hải phận Ðông nhưng Trung Cộng khẳng định chủ quyền đến khoảng 90% diện tích toàn vùng này. Ðiều này gây ra lo ngại cho nhiều người điển hình là nhiều nhân vật tham gia hội thảo. Theo các chuyên gia, vấn đề lãnh hải và kinh tế là hai lý do dẫn đến những xung đột tranh chấp nơi đây. Trong phần trình bày của mình, ông Earnest Bower đưa ra một bản đối chiếu nhu cầu năng lượng của sáu nước nằm trong khu vực tranh chấp bao gồm Việt Nam, Trung Cộng, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan. Trong đó, nhu cầu năng lượng của Trung Cộng cho đến hai thập niên tiếp theo tăng lên đáng kể và cao hơn nhiều so với các nước khác. Sau Ðịa Trung Hải, Biển Ðông và thủy lộ nhộn nhịp nhất thế giới. Từ Ðông Á đến Ấn Ðộ Dương, có thể nói Biển Ðông là thủy lộ duy nhất. Chính vì thế việc Trung Cộng khẳng định chủ quyền chiếm gần hết toàn bộ Biển Ðông cũng gây lo ngại cho không những giới chính trị mà còn cho các công ty hàng hải Hoa Kỳ.

Một điều thú vị về buổi hội thảo này là hầu hết tất cả các câu hỏi đều nhắm vào Trung Cộng và thực tế, thành phần diễn thuyết bao gồm cựu đại sứ Carla Hills cũng là một chuyên gia về quan hệ Mỹ Trung; ông Maurice Hank Greenberg, chuyên gia kinh tế tại Trung Cộng; và Ðô đốc Joseph Prueher, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Cộng đều cho rằng giải quyết vấn đề Biển Ðông chính là giải quyết với Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}