PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI KHỦNG BỐ NÔNG DÂN, DÙNG THỦ ÐOẠN BẮT CÓC ÐỂ LÀM ÁP LỰC CHIẾM ÐẤT

@ 19 April 2012 03:08 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng Hà Nội khủng bố nông dân, dùng thủ đoạn bắt cóc để làm áp lực chiếm đất, đưa tới những sự bất mãn cùng cực của dân chúng. Mời quý vị theo dõi trong bản tin... (video insert)

Việt Nam đang hình thành nguy cơ là một chiến trường giữa nông dân và nhà nước, trong việc một bên thì giành giật đất đai lại để canh tác, sống còn với mồ mả ông cha, một bên thì dùng bạo lực nhà nước để chiếm đoạt bán đi, chia chác làm giàu cho một số cá nhân quyền chức của Ðảng. Hiện tại thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, là một trong những điểm nóng tranh chấp. Cán bộ quyền địa phương muốn lấy đi đất ruộng để bán, trên danh nghĩa dự án phát triển, còn dân chúng thì giành giật từng ngày để bảo vệ. Ðã có trường hợp các người già bị khủng bố, bị lôi kéo bắt bớ vì đòi được đối thoại với cán bộ nhà nước. Những người trẻ hơn thì bị hăm doạ, bị sách nhiễu.

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không dùng lý lẽ, chỉ dùng sức mạnh của công an phối hợp với côn đồ lưu manh. Mới đây một nông dân trong xã vì sốt ruột thấy đến mùa làm ruộng mà đất bỏ không nên ra đồng đi cấy, nhà cầm quyền đã cho 5 tên lưu manh bịt miệng và bắt cóc bà này mang đi. Khác với nhiều năm trước đây, khi có một ai bị bắt đi, dân chúng đều sợ hãi và lo phận mình, nhưng lần này tình hình ở xã Phú Túc cũng như nhiều nơi trong nước đã khác. Khi được tin phụ nữ này bị bắt, hàng trăm người dân thôn Tư Sản đã tập trung về ủy bân nhân dân xã Phú Túc để làm rõ nguyên nhân bắt và đòi thả người. Nhưng cho đến 12 giờ trưa họ vẫn chưa được gặp người đại diện xã.

Nhiều người cho biết họ đã chuẩn bị vũ khí phòng thân và lương thực để đấu tranh nhiều ngày. Người dân thôn Tư Sản bất bình với cán bộ địa phương liên quan đến tranh chấp đất đai trên diện tích hơn 6 mẫu ruộng lúa thuộc xã. Vì cho rằng địa phương đã lấy đất của người dân không đúng, nhiều người dân trong thôn vẫn tiếp tục cấy lúa trên phần đất tranh chấp này thời gian qua và liên tục bị ngăn cản. Ngay vào lúc này, tình hình tranh chấp đất đai ở nhiều vùng đang làm Hà Nội lo ngại.

Hôm qua đã có cả ngàn người với những mục đích khác nhau kéo về Hà Nội để đòi công bằng. Theo nhận biết thì nhóm đông nhất là nông dân tỉnh Hưng Yên, đang chống lại dự án cải tạo đất xây dựng khu đô thị sinh thái Ecopark, nhóm kế là các tiểu thương của chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, kế nữa là các nông dân ở Văn Giang. Sau lần phát động tổng biểu tình của nông dân trên 3 miền để đòi công lý bị đàn áp dã man bởi công an, nông dân miền Bắc đang tổ chức thành những nhóm nhỏ phối hợp và bám sát Hà Nội để đòi công bằng. Ðược biết 30 tháng 4 này sẽ có một số nhóm nông dân ở miền Nam cũng sẽ hẹn nhau, phối hợp biểu tình tại Sài Gòn để đòi đất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}