HÀNG TRĂM HÃNG VIỆT CẠN VỐN, NỢ LƯƠNG

@ 21 April 2012 06:10 AM


Tin Saigon - Hoạt động trì trệ, hàng trăm công ty ở Việt Nam đang ăn dần vào vốn, không có tiền trả lương công nhân. Theo báo chí trong nước cho biết hàng loạt công ty lớn nhỏ tại Việt Nam thu hẹp sản xuất ba tháng đầu năm nay. Một số ban giám đốc đành tuyên bố nợ lương công nhân và khuyến cáo thợ tự nguyện xin nghỉ và đi tìm việc nơi khác. Tại Hà Nội, một số công ty thuộc ngành xây dựng và giao thông vận tải đã nợ lương công nhân từ cuối năm 2011 cho đến nay. Một nữ nhân viên than phiền chỉ nhận được lương nhỏ giọt và còn được tin công ty sẽ ngừng trả lương ngay trong tháng 4 này.

Tại Saigon, nhân viên hành chánh một công ty kinh doanh bất động sản cho biết sẽ kiện công ty ra tòa vì đã để tồn đọng lương của ông trên 40 triệu đồng, tương đương 2,000 đô suốt hai tháng nay. Một tờ báo khác cho biết vấn đề nợ lương của nhân viên báo hiệu nguy cơ sập tiệm của nhiều công ty ở Việt Nam trong tương lai không xa. Giám đốc một công ty tư nhân thuộc ngành xây dựng ở Saigon cho biết đã cắt 30% số lượng nhân viên trong vòng ba tháng qua. Những người còn lại cũng chỉ được hưởng 50% lương vì công ty nhận được quá ít công trình, lợi tức thu được không đủ để trả lương. Tình trạng ngưng trệ nói trên đang diễn ra đều các lĩnh vực khắp Việt Nam. Trong khi đó, phó ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp tại Saigon thì các công ty không có kế hoạch tuyển mộ lao động như mọi năm.

Tại miền Tây, nông dân các tỉnh miền Tây cũng đang sốt vó vì giá cá tra và cá basa rớt thê thảm, ước tính đến 10% so với giá năm ngoái. Sợ lỗ, nhiều nông dân nuôi cá ở Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang lo sẽ phải bỏ ao, bỏ nghề để tránh lỗ. Theo Hiệp Hội Nuôi và Chế Biến Thủy Sản An Giang, tình trạng trên xảy ra vì ngân hàng siết tín dụng khiến các công ty không có tiền mua cá. Một số công ty khác thừa cơ hội ép giá mạnh khiến nông dân nuôi cá mất lời.

Các công ty ngành dệt may Việt Nam cũng đang điêu đứng vì mãi lực sút kém, hoạt động trì trệ. Thực tế này có thể thấy được tại cuộc triển lãm quốc tế lần thứ 22 về ngành may dệt diễn ra tại Saigon vào cuối tuần qua. Tại cuộc triển lãm này, các công ty Trung Cộng chiếm 50% số công ty hiện diện.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}