87% DÂN VIỆT NAM MUỐN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

@ 21 April 2012 06:10 AM
Tin Hà Nội - Một cuộc thăm dò tại Việt Nam cho thấy hầu hết dân Việt Nam, kể cả viên chức nhà nước, đều mong muốn một nền kinh tế thị trường thay vì bất kỳ một mô hình nào khác. Tỷ lệ 87% ưa chuộng thị trường được đưa ra trong một bản khảo cứu công bố ở Hà Nội trong một báo cáo nghiên cứu về cảm nhận của người dân Việt Nam về vai trò của nhà nước và thị trường ở Việt Nam. Nhóm tổ chức nghiên cứu đã mở cuộc thăm dò dư luận qua cuộc phỏng vấn 1000 công ty lớn nhỏ, 500 cán bộ nhà nước, 100 đại diện báo chí và nhân viên các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Ðây là đợt thăm dò dư luận do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân Hàng Thế Giới và tòa đại sứ Ireland tại Việt Nam tổ chức. Báo cáo cho thấy có đến 87% người trong tổng số hơn 1000 người tham gia trả lời cho rằng mô hình kinh tế thị trường ưu việt hơn bất kỳ mô hình kinh tế nào khác. Ngược lại, ôchỉ có gần 7% cho rằng mô hình kinh tế theo kiểu của Cộng sản Việt Nam thường được gọi là kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa là ưu việt hơn, và 6% cho rằng mô hình kinh tế nhà nước hay thị trường không quan trọng. Ðây là một sự trả lời rõ rệt và là một mất mặt lớn cho đảng Cộng sản Việt Nam khi tuyên truyền cho rằng người dân ủng hộ mạnh mẽ đối với mô hình kinh tế hiện nay.

Bản báo cáo phân tích cho thấy nhóm cơ quan báo chí có tỷ lệ ủng hộ cao nhất với 97% cho rằng kinh tế thị trường là ưu việt, tiếp theo là nhóm cơ quan nhà nước, các bộ, ngành và các sở ngành cấp tỉnh 92%, nhóm doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan đảng ở trung ương là tương tự nhau. Theo nhóm nghiên cứu kết luận rõ ràng sự can thiệp của nhà nước theo cách đã làm chưa hẳn đã là phương thuốc đúng và hiệu lực, hiệu quả để ổn định thị trường.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}