PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BIỂN QUY NHƠN XUẤT HIỆN NHIỀU CÁ MẬP, LÀM DÂN CHÚNG HOẢNG SỢ

@ 21 April 2012 01:56 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc biển Quy Nhơn xuất hiện nhiều cá mập, mời quý vị theo dõi bản tin... (video insert)



Trước tình trạng cá mập xuất hiện nhiều và tấn công người liên tục, đến nỗi nhà cầm quyền Tỉnh Bình Ðịnh đã phải cho lắp đặt một hệ thống cảnh báo cá mập cho du khách và dân chúng ven biển. Chi cục trưởng Chi cục nguồn lợi thủy sản Bình Ðịnh cho biết hệ thống thử nghiệm cảnh báo cá mập này có 3 cụm ngư cụ, mỗi cụm dài 400 thước gồm 200 thước lưới và 10 câu đơn xen kẽ nhau có trang bị phao và đèn tín hiệu để người tắm biển nhận biết. Hệ thống lắp đặt từ hải phận khu vực khách sạn Hoàng Gia đến Công viên Thiếu nhi, Thành phố Quy Nhơn.

Ðây là khu vực người dân và du khách thường xuyên tắm biển và từng có cá mập xuất hiện tấn công người. Theo thống kê của tỉnh Bình Ðịnh, từ năm 2009 đến 2011 tại hải phận Quy Nhơn có ít nhất 10 vụ cá mập, cá nhám tấn công người tắm biển. Theo nghiên cứu ban đầu của Viện Hải dương học Nha Trang, khoảng 23 loài cá dữ có thể xuất hiện ở hải phận Quy Nhơn. Trong đó môt số loài có thể đã tấn công người tắm biển gồm cá mập sọc trắng, cá mập mắt to, cá mập thâm. Ðây là tin tức quan trọng cho những du khách đến tắm biển tại Quy Nhơn, đặc biệt là các du khách Việt kiều chiếm đến 35% số lượng khách đến nơi này.

Cá mập xuất hiện nhiều và đã từng bị ngư dân ở biển này bắt được. Trong thời gian rất ngắn, ngư dân đã bắt liên tiếp được 5 con cá mập ở Quy Nhơn, trong đó có con nặng hơn nửa tấn. Rất nhiều người đã chuyển sang nghề câu cá mập kiếm sống, dù khá hiểm nguy. Nói về việc săn loài cá dữ này, một ngư dân ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Ðịnh, có hàng chục năm hành nghề câu cá mập cho biết cá mập gần bờ thường sinh sống dưới đáy biển, ít nổi lên mặt nước hoặc lưng chừng. Mồi câu xuống lưng chừng bị sóng biển đánh vờn qua vờn lại, cộng thêm mùi tanh khiến cá ngoi lên ăn và bị dính câu.

Mỗi chuyến đi săn cá mập ít nhất mất 10 ngày. Cá mập xuất hiện tại hải phận Việt Nam giờ đây không còn là câu chuyện chỉ nói trên phim ảnh nữa. Cá mập bơi sát gần bờ và tấn công khá nhiều người đi biển khiến ngư dân lo lắng. Thế nhưng cá mập cũng trở thành nguồn cung cấp kinh tế khi ngư dân có thể đánh bắt được và buôn bán.

Phó giáo sư, tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn, Viện phó Viện Hải dương học Nha Trang cho biết cá dữ tấn công người ở hải phận Quy Nhơn do kết hợp từ nhiều yếu tố như vịnh Quy Nhơn có luồng biển nước sâu; việc phát triển nhiều các loại chà cá, chà tôm hùm, lồng lưới, rặng nhân tạo sát bãi tắm đã tạo điều kiện về môi trường, và là mồi cho cá mập vào gần bờ sinh sống. Có thể thời tiết bất thường gần đây đã làm thay đổi tập tính của cá mập, làm cho chúng trở nên hung dữ hơn.

Một lần nữa, những Việt kiều về Việt Nam nên biết rõ tin này để tránh trở thành nạn nhân của cá mập khi đi tắm biển tại Quy Nhơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}