BỆNH LẠ VỀ DA LÀM ÐAU ÐẦU CÁC BÁC SĨ VIỆT NAM

@ 21 April 2012 02:59 PM
Tin Quảng Ngãi - Một loại bệnh da chưa được xác định đã làm ít nhất 8 người bị thiệt mạng tại miền Trung Việt Nam, làm các bác sĩ bối rối để tìm cách chẩn đoán hay điều trị bệnh. Bệnh dịch đã ảnh hưởng tới xã Ba Ðiền thuộc tỉnh Quảng Ngãi và rung lên hồi chuông cảnh báo tới các cư dân địa phương. Các cư dân địa phương đã thực hiện một hình thức kiểm dịch để cố gắng cô lập các ổ dịch. Một người dân địa phương là Phạm Văn Tray cho biết họ đã chặn các lối vào ở đó để các bệnh nhân không thể đi ra làm lây lan bệnh dịch. Mọi người đang tìm cách ngăn chặn lây lan bệnh bằng cách rửa chân tay. Trưởng làng Rêu, là trung tâm ổ dịch khuyến khích người dân chữa trị y tế chuyên nghiệp.

Bộ Y Tế Việt Nam đã gởi một nhóm chuyên gia y tế tới tỉnh để tìm cách xác định nguyên nhân gây bệnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể nào về căn bệnh này. Nạn nhân mới nhất là ông Phạm Văn Ðát 46 tuổi từ xã Ba Ðiền đã tử vong vào đầu tuần này. Theo cơ quan y tế địa phương, 164 người đã mắc bệnh kể từ tháng Tư năm ngoái.

Từ đầu năm nay đã có 68 người mắc bệnh. Tại Bệnh Viện Da Liễu Quy Hòa hiện có 63 bệnh nhân đang được điều trị với các triệu chứng từ rối loạn da cho tới suy nhược phủ tạng, đặc biệt là những người có bệnh gan. Các triệu chứng bao gồm sưng và ngứa giữa các ngón tay, ngón chân. Sau 4 tới 7 ngày, da của các bệnh nhân có thể bị dày lên và nứt nẻ hoặc bị rụng tóc trong vòng 2 tuần. Bệnh này phát triển nhanh và khó điều trị.

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm da lạ, tuần trước Bộ Y Tế đã cử các chuyên gia về xã Ba Ðiền để tổ chức khám sàng lọc cho 1,400 người dân địa phương, lấy mẫu máu, mẫu tóc, mẫu da để xét nghiệm, phân tích thành phần độc tố nhằm phát giác sớm, khoanh vùng điều trị tránh lây lan và tử vong. Ðoàn cũng tiến hành lấy mẫu nước, mẫu đất và mẫu thực phẩm người dân thường dùng để tìm nguyên nhân gây bệnh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}