PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BỆNH LẠ TRÀN LAN GÂY CHẾT NGƯỜI Ở QUẢNG NGÃI, BỘ Y TẾ CỘNG SẢN VIỆT NAM NGẠI KHÓ NÊN TẢNG LỜ

@ 21 April 2012 03:00 PM
Cũng liên quan đến tin này, sau đây là cái nhìn của người Việt trong nước qua phóng sự của thông tín viên SB-TN gửi ra từ Việt Nam sau đây... (video insert)

Trong vòng mười ngày qua, tại huyện vùng cao Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã có 7 trường hợp tử vong do một căn bệnh được các thầy thuốc tạm đặt cho cái tên nhưng cũng rất hoang mang vì thật sự không ai hiểu đó là bệnh gì: tên gọi tạm là bệnh viêm lòng bàn tay, bàn chân. Thống kê của ngành y tế cho biết đã có 171 trường hợp bị bệnh viêm lòng bàn tay, bàn chân nói trên tấn công, trong đó có 8 người chết, tập trung phần lớn ở trẻ em thuộc xã Ba Ðiền với 161 trên 171 trường hợp mắc bệnh.

Trong khi đó, theo ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch Uỷ ban Nhân Dân huyện Ba Tơ thì số trường hợp bị tử vong do bệnh lạ không phải là 8 người như ngành y tế đã báo cáo mà là 19 người, trong đó 8 trường hợp chết tại các bệnh viện và 11 trường hợp chết tại nhà. Cũng theo ông Phong, những bệnh nhân chết tại nhà đều có triệu chứng giống như các trường hợp tử vong tại bệnh viện. Hiện có 43 người đang điều trị tại Bệnh viện phong và da liễu Trung Ương Quy Hòa tại Quy Nhơn, Bình Ðịnh, và 6 người tại Trung tâm y tế Ba Tơ, trong đó có 10 người đang lâm vào tình trạng nguy kịch. Dân chúng các vùng có liên quan hết sức hoảng sợ, có làng đóng cửa, không cho người lạ vào vì sợ lây nhiễm. Vậy mà bà Ðặng Thị Phượng là Giám đốc Trung tâm y tế Ba Tơ, thì nói số trường hợp tử vong tại nhà đều biết nhưng không đưa vào báo cáo, sợ người dân hoang mang. Từ các làng xóm ở Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, dân chúng kêu than và tức giận sau khi hiểu rằng bà Bộ trưởng Trịnh Kim Tiến đang phải đối mặt với dịch Tay Chân Miệng và cố ý làm lơ nạn dịch này, vì sợ loan ra sẽ làm mất uy tín của Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam, vốn hiện cũng rất lo sợ vì không biết đây là bệnh gì và lý do vì sao.

Báo chí trong nước đã bắt đầu có giọng điệu tức giận khi nói về tình trạng này. Chẳng hạn báo Thanh Niên là nơi đa số người cộng tác viên có gốc miền Trung, đã xót ruột trước cảnh quê mình đang ngập tràn dịch bệnh, đã mỉa mai rằng điều lạ nhất là trong khi ngành y tế có trong tay khá đầy đủ các phương tiện khám và chữa bệnh hiện đại, nhưng bệnh thì vẫn không được gọi đúng tên và số người tử vong thì nhiều hơn các bệnh khác rất nhiều so với tỷ lệ dân số ở đây, và bệnh vẫn đang còn tiếp diễn, chưa có bất cứ một dấu hiệu nào để nói bệnh lạ đã được khống chế cả.

Tính đến nay đã có 5 đợt bùng phát dịch viêm lòng bàn tay, bàn chân xảy ra. Cứ sau mỗi đợt dịch bùng phát với sự hoang mang cao độ của người dân, ngành y tế hành động cho có lệ, cử người đến lấy mẫu máu xét nghiệm, hướng dẫn người dân ăn uống hợp vệ sinh và phun thuốc diệt dịch qua loa theo kiểu tuyên truyền! Rồi khi cán bộ y tế đi, thì dịch bệnh lại bùng phát. Dân chúng lo lắng nơm nớp sống cho qua ngày mà cũng không biết ngày mai số phận mình sẽ ra sao.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}