BÁO TRUNG CỘNG CẢNH BÁO ÐỐI ÐẦU VŨ TRANG TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 23 April 2012 05:14 PM
Tin tổng hợp - Tờ báo quân sự hàng đầu của Trung Cộng hôm nay đã cảnh báo Mỹ rằng cuộc tập trận Mỹ-Phi Luật Tân đã thổi bùng nguy cơ đối đầu vũ trang trên Biển Ðông, khu vực tranh chấp của nhiều nước. Bài bình luận trên nhật báo Quân đội Giải phóng Trung Cộng, cơ quan ngôn luận của quân giải phóng nhân dân Trung Hoa dù không phải là phát ngôn chính thức của của chính phủ, nhưng đây là cảnh báo cấp cao nhất của Bắc Kinh trong vụ căng thẳng với Phi Luật Tân về các hải phận tranh chấp trên biển mà cả hai nước gần đây đều phái tàu tới để khẳng định chủ quyền.

Trong tuần này quân đội Mỹ và Phi Luật Tân đã tiến hành cuộc tập trận hải quân hàng năm kéo dài nửa tháng, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila tăng cao. Hai bên cáo buộc nhau vi phạm hải phận của nhau gần bãi đá ngầm Scarborough theo cách gọi của Phi Luật Tân, và Hoàng Nham theo cách gọi của Trung Cộng. Hoa Kỳ từng có căn cứ hải quân ở tây bãi đá này, trong Vịnh Subic. Bài bình luận bằng tiếng Trung cho biết qua kiểu giải quyết và can thiệp này, Mỹ sẽ chỉ làm dậy sóng toàn bộ tình hình Biển Ðông, gia tăng hỗn loạn và điều đó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng to lớn tới hòa bình và ổn định khu vực.

Cho tới nay, Trung Cộng cũng căng thẳng với Phi Luật Tân do tranh chấp đối với bãi đá ngầm không người ở. Về chính sách tái tập trung của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tờ báo quân đội viết rằng chiến lược trở lại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ cho thấy có sự chuyển đổi trong trọng tâm quân sự và không có cơ hội chiến lược nào tốt hơn là các tranh chấp chủ quyền của Trung Cộng với Phi Luật Tân cùng các nước khác trên Biển Ðông. Tờ báo cho rằng ý định của Mỹ là cố gắng lôi kéo thêm nhiều nước hơn vào việc khuấy động tình hình ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}