TRUNG CỘNG LÂM CẢNH TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN TRONG VỤ ÐỐI ÐẦU VỚI PHI LUẬT TÂN Ở BIỂN ÐÔNG

@ 23 April 2012 05:15 PM
Tin tổng hợp - Phi Luật Tân hôm qua tố cáo Trung Cộng làm leo thang vụ đối đầu kéo dài 10 ngày qua ở Biển Ðông với việc phái một tàu tuần tiểu thứ 3 đến hải phận mà đôi bên tuyên bố có chủ quyền. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Manila đưa ra tố cáo vừa kể trong lúc một số các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đang lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan dưới áp lực của phe diều hâu, và vì tình hình chính trị rối ren trong nước. Tại cuộc họp báo ở Manila, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân Raul Fernandez nói việc Trung Cộng phái chiếc tàu tuần tiểu thứ 3 đến bãi đá Scarborough làm leo thang vụ đối đầu giữa hai nước trong hải phận mà đôi bên đều tuyên bố có chủ quyền. Ông cho biết Phi Luật Tân sẽ yêu cầu Trung Cộng giải thích tại sao họ vi phạm một thỏa thuận trước đó là không làm cho tình hình phức tạp thêm.

Ông Fernandez nói thêm rằng Manila chuẩn bị đưa vụ tranh chấp ra trước tòa án quốc tế mặc dù ý kiến đó đã bị Bắc Kinh bác bỏ vài ngày trước đây. Tố cáo của Phi Luật Tân được đưa ra trong lúc một bản tin của Tân Hoa Xã cho hay Bắc Kinh phái tàu Ngư chính 310 đến hải phận quanh hòn đảo mà Trung Cộng gọi là đảo Hoàng Nham, vì Phi Luật Tân không chịu rút đi chiếc tàu tuần duyên của họ ra khỏi lãnh hải của Trung Cộng.

Trong khi đó dư luận Trung Cộng tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với thái độ cứng rắn của Bắc Kinh trong vụ đối đầu với Phi Luật Tân.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng Trung Cộng đang lâm vào một tình huống khó xử ở Biển Ðông. Một chuyên gia về tình báo và an ninh của Học viện Á châu Thái bình dương của Ðại học Quốc gia Úc Ðại Lợi cho rằng Trung Cộng biết rằng nếu họ quá mạnh tay trong vụ việc này thì điều đó sẽ làm cho họ bị xa cách thêm nữa với các nước ASEAN.

Trong bài viết trên tờ Asia Times, số ra ngày thứ sáu vừa qua, một chuyên gia Ðông Nam Á của Ðại học Mahidol ở Bangkok nói Trung Cộng có lẽ đang tự đặt mình vào một thế bí ngoại giao qua việc đòi hỏi chủ quyền đối với phần lớn khu vực Biển Ðông, và Bắc Kinh đang phải đối mặt với mối rủi ro bị mất đi những thành quả về quyền lực mềm mà họ đã có được nhờ các mối liên hệ thương mại với các nước trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}