VIỆT NAM: XĂNG TĂNG GIÁ, THỊ TRƯỜNG HỖN LOẠN

@ 23 April 2012 05:46 PM
Tin tổng hợp - Xăng tăng giá hai lần trong vòng hai tháng qua khiến người dân ở Việt Nam bu đen để đổ đầy bình tại các trạm xăng. Dân chúng Việt Nam tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Ðà Nẵng đua nhau đưa xe đến các trạm xăng liền sau khi nghe tin giá xăng tăng thêm 900 đồng một lít, tương đương 4.5 cent. Tối hôm thứ sáu các trạm xăng đầy nghẹt người và xe kể từ lúc 7 giờ, trước một tiếng đồng hồ giá xăng chính thức được điều chỉnh. Nhiều người kéo đến trạm xăng ở đường Trưng Nữ Vương, Ðà Nẵng để đổ xăng gấp để vớt vát, lợi được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Họ than phiền xăng tăng giá liên tục như vậy sẽ làm cho dân khổ. Ðể đối phó với hàng rào người ùn ùn vây chặt, một số chủ trạm xăng ở Ðà Nẵng ra lệnh đóng cửa, nghỉ bán. Nhiều trạm xăng ở Sài Gòn cũng ngừng bán để chờ đến giờ áp dụng giá xăng mới.

Vì việc tăng giá xăng không diễn ra đột ngột như những lần trước cho nên người ta có thể nhìn thấy cảnh hỗn loạn diễn tại hầu hết các trạm xăng. Tại trạm xăng ở góc đường Nguyễn Trãi-Trần Hưng Ðạo, Chợ Lớn, một số tài xế taxi giật vòi để tự bơm xăng vào xe vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình. Ðây là lần tăng giá xăng thứ hai kể từ đầu năm 2012 cho đến nay. Giá xăng ở Việt Nam tính từ ngày 20 tháng 4 tương đương 4.49 đô-la một gallon, mắc hơn cả ở Mỹ. Ðiều mà người dân ở Việt Nam lo lắng là giá xăng đã lên thì không bao giờ xuống. Trước đó bốn công ty nhập cảng xăng gồm Petrolimex, Sài Gòn Petro, PV Oil và Công ty Thương mại Dầu khí Ðồng Tháp đã đồng loạt đề nghị tăng giá xăng để tránh lỗ. Nhiều người lo ngại rằng sau mỗi lần xăng tăng giá thì lập tức giá cả hầu hết các hàng hóa và dịch vụ khác đều kéo lên theo.

Trước đó một viên chức lãnh đạo Cục Quản Lý Giá Việt Nam nói sẽ thận trọng khi đưa ra quyết định tăng giá xăng. Tuy nhiên chỉ một tuần lễ sau thì giá xăng mới được tung ra. Ðiều cuối cùng còn lại là dư luận chờ đợi cơn bão giá mới nhất lại sẽ ập đến trong vòng vài tuần lễ tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}