MỘT NĂM NỮA MỚI BIẾT VÌ SAO XE CHÁY

@ 23 April 2012 05:46 PM
{nl}

Tin tổng hợp - Trong khi giới hữu trách bối rối tìm cách ngăn chận thì nạn xe cháy tiếp tục diễn ra. Vụ mới nhất xảy ra sáng ngày thứ năm vừa qua tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Người chủ xe là một người 37 tuổi, cư dân tỉnh Bình Phước cho biết chiếc xe đang chạy trên quốc lộ, đoạn đi ngang huyện Bù Gia Mập thì đột ngột phát hỏa. Ông này nhảy ra khỏi xe, tri hô cầu cứu. Tuy nhiên chiếc xe đã bị thiêu rụi hầu như hoàn toàn chỉ 20 phút sau. Một phúc trình của cục cảnh sát phòng cháy - chữa cháy thuộc Bộ Công An cộng sản Việt Nam nói rằng trong năm 2011 có 196 vụ cháy xe hơi và xe gắn máy trong toàn quốc. Khoảng 50% các vụ cháy này cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Cũng theo nguồn tin này, số vụ cháy xe tăng vọt trong vòng ba tháng đầu năm 2012 với 47 vụ và có đến 40 vụ không xác định được nguyên nhân, chiếm tỉ lệ 85%. Tin này cho rằng tình trạng cháy xe tiếp tục lan tràn khiến người dân ngày càng thêm hoang mang, bất chấp việc Bộ Trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Cộng sản Việt Nam Ðinh La Thăng đứng ra nhận trách nhiệm. Nỗi hoang mang tiếp tục kéo dài bất chấp cả việc Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đích thân chỉ thị các bộ giao thông vận tải, công an, công thương và kế hoạch đầu tư điều tra nguyên nhân cũng như tìm cách ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn. Mới đây, cục trưởng Cục Ðăng Kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải cho biết đã soạn thảo một dự án nghiên cứu để tìm nguyên nhân làm cháy xe tại Việt Nam.

Bốn đơn vị cùng tham gia việc thực hiện dự án này bao gồm trường Ðại Học Bách Khoa Hà Nội; trường Ðại Học Giao Thông-Vận Tải Hà Nội; Viện Công Nghệ Hóa Dầu thuộc Bộ Công Thương và Trung Tâm Thử Nghiệm Xe Cơ Giới thuộc Cục Ðăng Kiểm Việt Nam. Tuy nhiên đương sự nói rằng thời gian nghiên cứu của 4 đơn vị trên sẽ kéo dài đến 18 tháng mới hoàn tất, và nếu có rút ngắn thời gian thì cũng ít nhất một năm nữa mới có thể công bố được nguyên nhân làm cháy xe hơi và xe gắn máy hàng loạt tại Việt Nam hiện nay.

Ngay sau khi nguồn tin này được tung ra đã gặp phải sự phản đối ồn ào của dư luận. Có người cho rằng một năm nữa mới biết được nguyên nhân cháy xe là thời gian quá dài. Người ta e rằng từ nay đến lúc đó sẽ có không dưới 100 chiếc xe nữa làm mồi cho thần hỏa. Tài sản của dân tiếp tục bị thiêu hủy một cách không thương tiếc.(SBTN)