HẢI QUÂN MỸ VÀ VIỆT NAM KHỞI SỰ LUYỆN TẬP CHUNG TRÊN BIỂN TẠI ÐÀ NẴNG

@ 25 April 2012 06:00 AM
{nl}

Tin Ðà Nẵng - Hôm nay hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu tiến hành các cuộc luyện tập chung trên biển, vào lúc tình hình tại Biển Ðông đang căng thẳng do các tranh chấp về chủ quyền và cách hành xử độc đoán của Trung Cộng. Theo hãng thông tấn AP, ba tàu chiến thuộc Hạm đội 7 Hoa Kỳ đã tới cảng Tiên Sa Ðà Nẵng, một căn cứ quân sự lớn trong thời chiến tranh Việt Nam và sẽ neo tại đây trong vòng 5 ngày. Theo kế hoạch được thông báo, hải quân Mỹ Việt không tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, mà chỉ cùng trao đổi, luyện tập các kế hoạch cứu cấp và đối phó với thảm họa tại Biển Ðông, giống như các hoạt động mà hải quân hai nước đã thực hiện trong những năm gần đây.

Cuộc luyện tập chung này diễn ra vào lúc căng thẳng gia tăng trong tháng này, đặc biệt là ở vùng quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng, Ðài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei. Theo Bắc Kinh, gần 80% diện tích Biển Ðông thuộc chủ quyền của Trung Cộng. Cho đến hôm nay, 23 tháng 4, các tàu của Trung Cộng và Phi Luật Tân vẫn ở trong tình thế đối mặt với nhau. Ðầu tháng Tư, Việt Nam đã đưa 5 nhà sư ra trụ trì một ngôi chùa được xây dựng trên một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, để khẳng định chủ quyền của mình.

Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã căng thẳng thêm một nấc từ mùa hè năm ngoái. Vào thời điểm đó, Việt Nam tố cáo tàu hải giám và ngư chính Trung Cộng quấy rối, ngăn cản, cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Việt Nam đang hoạt động trong hải phận mà Hà Nội khẳng định thuộc chủ quyền của mình.(SBTN)