TỔ CHỨC ASIA AMERICA INITIATIVE ÐỀ NGHỊ CÁC NHÂN VẬT ÐẤU TRANH CỦA VIỆT NAM CHO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH NĂM 2012

@ 25 April 2012 06:33 AM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Tổ chức Asia America Initiative với chủ tịch là ký giả nhà văn nổi tiếng Albert Santoli, vừa gửi ra bản tin cho biết ủy ban Nobel hòa bình tại Oslo Na Uy đã nhận đề nghị của tổ chức này khi nêu danh các nhân vật đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền của Việt Nam cho giải Nobel hòa bình năm 2012. Tổ chức Asia America Initiative là một tổ chức vận động hòa bình trên thế giới qua việc giáo dục, xây dựng cộng đồng và phát triển kinh tế, cho biết họ đã đề nghị nhiều nhân vật thuộc đủ mọi tầng lớp ở Việt Nam, đã tranh đấu cho một quốc gia Việt Nam dân chủ trong một phong trào trên toàn quốc kể cả vấn đề tôn giáo và vấn đề tư hữu hóa kinh tế.

Những nhân vật được đề nghị gồm có Bác sĩ Y Khoa Nguyễn Ðan Quế, Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và linh mục Nguyễn Văn Lý. Ông Santoli cho biết trong lá thơ đề nghị gửi ủy ban Nobel hòa bình tại Oslo, ông viết rằng giải Nobel hòa bình từ trước tới nay không những chỉ chú trọng đến những cá nhân đã bất chấp những nguy hiểm cho sinh mạng của mình để tranh đấu cho hòa bình và cho phẩm giá của nhân loại, nhưng hơn thế nữa, giải Nobel hòa bình là một biểu tượng mạnh mẽ và là một ánh sáng để chiếu rọi vào những quốc gia trên thế giới, nơi người dân đang phải sống trong cảnh mất tự do. Trong tinh thần đó, tổ chức Asia American Initiative muốn tạo sự chú ý đặc biệt đối với Việt Nam, là nơi những người được đề nghị đã can đảm và trường kỳ tranh đấu cho quyền tự do của con người. Từ năm 1975 cho đến nay sau khi Cộng sản chiếm miền Nam, chưa có một nhà tranh đấu cho tự do nào của Việt Nam được vinh danh bởi ủy ban Nobel hòa bình bởi những sự hy sinh và lòng quyết tâm của họ dù bị hành hạ và tra tấn bởi chế độ Cộng sản hiện nay.

Năm nay tổ chức này muốn vinh danh 3 trong số những người can đảm nhất đã phải chịu cảnh tù tội, tra tấn, quản chế, tách rời khỏi gia đình trong suốt hơn 3 thập niên. Họ vẫn can đảm gửi những thông điệp ra ngoài để kêu gọi những người đồng hương và nhất là giới trẻ, kêu gọi những người thuộc đủ mọi tầng lớp, đủ mọi tôn giáo trong xã hội. Họ đoàn kết trong một mục tiêu duy nhất là đòi tự do cho 95 triệu người Việt Nam. Nếu được vinh danh với giải Nobel hòa bình, thì những cô gắng của họ sẽ tạo ra những ảnh hưởng về tinh thần cho các phong trào và những người tranh đấu cho tự do ở khắp nơi trên thế giới.(SBTN)