VIỆT NAM BỊ COI LÀ QUỐC GIA HÀ KHẮC NHẤT ÐÔNG NAM Á

@ 25 April 2012 06:35 AM
Tin tổng hợp - Sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ tại Miến Ðiện đang khiến giới quan sát đưa ra những dự đoán và bình luận về Việt Nam, đất nước cũng trong khối ASEAN và từng được cho là có một số nét tương đồng với Miến Ðiện. Tạp chí uy tín Foreign Policy đăng một bài viết của ký giả Dustin Roasa nhận xét rằng Việt Nam nay trở nên quốc gia hà khắc nhất Ðông Nam Á. Bài viết mang tựa đề The Terrible Tiger tức là Con hổ dữ, nhận định rằng bốn thập niên sau khi kết thúc chiến tranh, đất nước Việt Nam được xem như một hình mẫu của thành công, với nền kinh tế phát triển vũ bão, sự hình thành của giới trung lưu và các dịch vụ du lịch, sản xuất đều tăng trưởng mạnh. Thế nhưng tình hình trấn áp bất đồng chính kiến ở Việt Nam đang gây lo ngại.

Vào lúc Miến Ðiện mở cửa dân chủ hóa, với việc trả tự do cho hàng trăm tù chính trị, thì ngược lại nah chức trách Việt Nam lại bắt giữ hàng chục nhân vật bất đồng chính kiến và khép án tù đối với hàng chục nguời khác. Trong khi lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi vừa thắng cử trong cuộc bầu cử bổ túc, thì các nhân vật đấu tranh nổi tiếng nhất của Việt Nam đang mỏi mòn trong cá nhà tù, bị quản chế hay bị cải tạo. Và nhất là trong khi Miến Ðiện cấp visa cho các phóng viên ngoại quốc và nới lỏng quản lý báo chí trong nước, thì Việt Nam lại tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các nhà báo, chặn Facebook và các website khác, khiến tổ chức Phóng viên không biên giới phải xếp Việt Nam vào vị trí cuối bảng trong số các nước Ðông Nam Á trên danh sách tự do báo chí. Bản tin viết, nếu tính cả 179 quốc gia trên toàn cầu, thì Việt Nam xếp thứ 172, chỉ trên có Trung cộng hai nấc.

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc khu vực Á châu của tổ chức Human Rights Watch, nói Việt Nam bắt đù nhận thấy rằng với việc trấn áp của mình, họ đã khiến người ta so sánh một cách bất lợi với Miến Ðiện trong vai trò quốc gia vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất khối ASEAN.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}