NGOẠI TRƯỞNG ANH QUỐC GẶP CÁC LÃNH TỤ HÀ NỘI, NÓI VỀ NHÂN QUYỀN VÀ BIỂN ÐÔNG

@ 26 April 2012 03:42 PM
Tin Hà Nội - Ngoại trưởng Anh Quốc William Hague đã gặp mặt Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức cao cấp khác tại Hà Nội trong chuyến viếng thăm 2 ngày tại Việt Nam. Ðây là lần đầu tiên một Ngoại trưởng Anh Quốc tới thăm Việt Nam trong vòng 17 năm qua. Ngoài việc gặp mặt nhiều quan chức cao cấp khác ông Hague cũng đã hội đàm với Ngoại trưởng Hà Nội là Phạm Bình Minh trong chuyến viếng thăm nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa Anh Quốc và Việt Nam, và sau đó đã gặp Tổng Bí Thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội. Trong dịp này, ông Hague xác nhận là giữa Anh Quốc với Việt Nam vẫn tồn tại những bất đồng quan trọng về nhân quyền và dân chủ.

Tuy nhiên ông Hague cho rằng nỗ lực đối thoại có thể giúp Việt Nam chuyển đổi theo chiều hướng tích cực. Ông nói thêm rằng một số điểm phải mất một thời gian dài, nhưng điều rất quan trọng là chúng ta phải can dự vào. Hai bên cũng đã thảo luận về việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông, mà ông Hague nói là nằm trong các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, gồm cả căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tầm quan trọng toàn cầu của tự do hàng hải ở Biển Ðông và mục tiêu chung của Anh quốc với Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á để hỗ trợ các cải cách và tiến bộ ở Miến Ðiện.

Hãng thông tấn Pháp trích lời Ngoại trưởng Anh cho biết hai nước cũng đang xem xét việc đẩy mạnh đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng trong tương lai và nói thêm rằng lĩnh vực hợp tác này vẫn còn đang ở giai đoạn đầu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}