VĂN GIANG MỘT NGÀY SAU CƯỠNG CHẾ

@ 26 April 2012 03:44 PM
Tin Hưng Yên - Một ngày sau vụ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tỉnh Hưng Yên thực hiện san phẳng cả khu vực và cưỡng chế 5.8 hecta đất của 166 gia đình dân thuộc xã Xuân Quan, được cho biết là vẫn còn rất căng thẳng. Hôm nay người dân tiếp tục tụ tập tại đây và tuyên bố sẽ tiếp tục canh tác bất chấp hành vi dã man của nhà cầm quyền. Hình ảnh quay lại từ vụ cưỡng chế được truyền đi trên mạng cho thấy rất đông cảnh sát mặc cảnh phục và thường phục được trang bị dùi cui, lựu đạn cay đến thực hiện cưỡng chế.

Nhiều nguồn tin giấu tên chứng kiến vụ cưỡng chế cho biết nhiều người đang hoảng sợ trước vụ cưỡng chế đầy quyết tâm của Công an. Có trên 20 người bị bắt về tỉnh, đến chiều ngày hôm nay vẫn chưa được gặp mặt thăm hỏi. Báo chí trong nước trích lời ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh cho biết họ bắt những người này là vì có hành vi quá khích. Một nguồn tin khác lại cho biết số người bị bắt là 26 người chứ không phải 20 người. Hôm nay nhiều người dân ở đây đã hạn chế tiếp xúc báo chí và người ngoài vì sợ hãi, nhiều người cũng thay số điện thoại hoặc không trả lời.

{nl}

Trong khi đó báo chí trong nước đồng loạt loan tin về vụ cưỡng chế, trong đó trích lời ông Bùi Huy Thanh cho rằng vụ cưỡng chế đã thành công và an toàn tuyệt đối khi không có công an hay người dân bị thương. Theo các nguồn tin này, có khoảng 500 cảnh sát tham gia thực hiện cưỡng chế nhưng không có quân đội tham gia, trong khi con số thực sự lên tới gấp 6 lần hơn. Công an nói đã dùng hai quả đạn khói để giải tán những người tụ tập. Tuy nhiên các clip quay được từ vụ cưỡng chế đã nghe được nhiều tiếng nổ liên tiếp. Một clip khác được đăng tải trên mạng cho thấy một nhóm công an và người mặc thường phục đeo băng đỏ xúm vào đánh một người dân như một bằng chứng cho thấy cảnh sát dùng bạo lực quá mức cần thiết khi cưỡng chế.

Hiện tại, cánh đồng hơn 70 hecta đã được san phẳng để giao cho nhà đầu tư. Phần đất bị cưỡng chế gần 6 hecta nằm trong vùng qui hoạch cũng bị phá sạch và đa số người dân không thể cứu được các cây trồng của mình. Dư án khu đô thị Văn Giang được Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt và cấp phép rồi giao cho công ty Ðầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ dầu tư, diện tích khoảng 500 hecta. Toàn bộ vùng đất này thuộc sở hữu của khoảng 4 ngàn gia đình người dân. Trong đó còn khoảng 1800 của ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao chưa nhận tiền bồi thường.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}