PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ TRONG NƯỚC: TÌNH HÌNH CUỘC CƯỠNG CHẾ Ở HƯNG YÊN QUA CÁI NHÌN CỦA NGƯỜI TRONG NƯỚC

@ 26 April 2012 03:45 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình hình cuộc cưỡng chế ở Văn Giang Hưng Yên và cái nhìn của người dân trong nước về việc này, mời quý vị theo dõi... (video insert)

Suốt từ rạng sáng ngày hôm qua, dân trong nước nóng lòng theo dõi tin tức ở Văn Giang, Hà Nội, tức vùng đất khoảng 70 hecta đang bị chính quyền của Nguyễn Tấn Dũng và phe nhóm cưỡng đoạt. Sự kiện này như thông tín viên SBTN đã đưa tin, đang thu hút nhiều người theo dõi, và đánh giá về mô hình của nhà nước độc tài Cộng sản hiện nay. Ðiều đáng ngạc nhiên là thái độ quyết liệt của dân chúng, sẳn sàng đáp trả để giữ lấy đất đai của tổ tiên.

Ðược biết một lực lượng 3000 người bao gồm công an, bộ đội, dân quân, dùng hơi cay, dùi cui tràn vào đàn áp vài trăm nông dân huyện Văn Giang, Hưng Yên chống cưỡng chế đất, theo lời tường thuật của những nhân chứng sống, lực lượng này được huy động vào sáng ngày hôm qua để lấy đất của nông dân xây một khu đô thị. Mục tiêu của họ là hàng trăm nông dân tụ tập trên chính mảnh đất của họ trong suốt hai ngày qua để chống lại lệnh cưỡng chế đất đai của nhà cầm quyền địa phương. Vụ cưỡng chế liên quan đến hơn 70 hecta đất mà nhà cầm quyền muốn quy hoạch để xây dựng khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang Ecopark trong nhiều năm qua đã bị người dân phản đối.

Theo những người nông dân, đất đai vốn thuộc sở hữu ngàn đời của họ bị trưng thu với giá rẻ mạt hay bị cướp trắng trợn, mà họ nhiều lần kéo lên Hà Nội biểu tình cũng như khiếu kiện khắp nơi nhưng không có kết quả. Tin cho hay là từ lúc 4 giờ 30 phút sáng, an ninh và lực lượng khác đã có mặt khắp các ngõ ngách trong làng. Công an và bọn băng đảng chặn mọi ngả đường vào khu vực cưỡng chế. Khi công an tiến vào cánh đồng Phụng Công, Xuân Quan. Bà con Phụng Công đã đốt lửa chặn đường. Kể từ sau 5 giờ sáng, loa phóng thanh đọc các văn bản quyết định cưỡng chế và cấm người dân không được ra nơi tranh chấp. Lửa đã cháy trên cánh đồng Xóm 3 xã Xuân Quan. An ninh và công an mặc thường phục có mặt khắp nơi.

Ở phía xã Phụng Công có tiếng nổ liên hồi trong 5 phút, có thể là tiếng súng AK. Công an quân phục đi quần thảo khắp các ngõ xóm, lùng sục khắp các vườn nhà. Tin về nông dân Văn Giang chống cưỡng chế đất đã gây xúc động và phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam.

Trên trang Facebook cá nhân, một người viết một đất nước mà nước mắt của dân cứ chảy dài năm này qua năm khác trước cổng những cơ quan nhà nước, và không nhận được bất cứ sự đối thoại nào của những người lãnh đạo ngoài sự đối thoại lạnh lùng bằng lực lượng cảnh sát, dân phòng thì nhất định không thể gọi đấy là một đất nước lấy dân làm gốc được!(SBTN)

{nl}{nl}{nl}