PHI LUẬT TÂN ÐÒI ÐƯA VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG VÀO CUỘC THẢO LUẬN VỚI MỸ

@ 28 April 2012 06:07 AM
Tin Manila - Trong lúc nhiều người biểu tình chống Trung cộng tại trước tòa đại sứ của Bắc Kinh ở Manila, bộ Ngoại giao Phi Luật Tân tuyên bố sẽ đưa vấn đề tranh chấp bãi cạn với Trung Cộng ra cuộc thảo luận giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng nước này với các đối tác Mỹ. Lập tức phát ngôn viên Lưu Vi Dân của Bắc Kinh bình luận rằng việc làm đó sẽ là không thích hợp và không giải quyết được tình hình, không có lợi cho Phi Luật Tân và còn làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân là Raul Hernandez mới đây tuyên bố Phi Luật Tân sẽ chính thức đưa vấn đề biển đông vào cuộc đối thoại 2 cộng 2 tại Washington vào tuần tới.

Cuộc gặp gỡ này có sự tham gia của các Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước. Giải thích lý do đưa vấn đề Biển Ðông ra đối thoại này, ông Hernandez nói điều mà Phi Luật Tân sẽ nói là Hoa Kỳ nên được biết về điều gì đang xảy ra trong vấn đề bãi đá Scarborough. Những gì đang xảy ra tại đó không chỉ có đe dọa tiềm tàng đối với Phi Luật Tân mà với cả những quốc gia khác. Hoa Kỳ từng nhiều lần tuyên bố khẳng định lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do thương mại và an toàn hàng hải trên Biển Ðông, nơi giàu tài nguyên và là tuyến huyết mạch quan trọng trong lưu thông thương mại thế giới.

Trong những ngày qua, hàng loạt trang web của cả Phi Luật Tân và Trung Cộng liên tiếp bị tấn công. Tranh chấp chủ quyền bãi đá Scarborough mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham đảo, là sự kiện mới nhất và căng thẳng nhất trong chuỗi các sự kiện giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng xoay quanh tranh chấp chủ quyền tại một số khu vực trên Biển Ðông. Ðây là hải phận được cho là có trữ lượng khí đốt và dầu mỏ lớn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}