VIỆT NAM SẮP NHẬN THÊM 3 CHIẾC SUKHOI TỪ NGA, ANH QUỐC CÓ THỂ BÁN ÐỒ QUÂN SỰ CHO VIỆT NAM

@ 28 April 2012 06:59 AM
Tin Hà Nội - Theo một nguồn tin quân sự của Nga, không quân Cộng sản Việt Nam sắp nhận thêm 3 chiếc chiến đấu cơ đa năng Sukhoi SU-30MK2 mua của Nga. Ðúng ra phải là 4 nhưng một chiếc đã bị rớt hồi cuối tháng 2 vừa qua khi bay thử trước khi trao cho khách hàng. Việt Nam đã đặt mua làm hai đợt vào các năm 2009 và 2010 tổng cộng 20 chiếc SU-30MK2 để gia tăng khả năng canh chừng biển Ðông. Những chiếc nhận dịp này là những chiếc cuối cùng của hai đợt đặt hàng, chưa kể chiếc bị rớt sẽ được đền bằng một chiếc khác.

Theo nguồn tin này dựa theo các tin tức không chính thức, Việt Nam có thể đặt mua thêm 24 chiếc nữa. Những tin tức các tháng gần đây nói Việt Nam muốn trang bị hỏa tiễn siêu thanh Brahmos do liên doanh Nga-Ấn sản xuất cho một số Sukhoi SU-MK2.

Trong khi đó theo hãng tin thông tấn Ðức DPA, một mặt vẫn áp lực Việt Nam cải thiện nhân quyền, mặt khác Anh quốc muốn cải thiện mậu dịch với Việt Nam trong đó gồm cả bán các trang bị quốc phòng. Ngoại trưởng Anh Quốc William Hague đã đến thăm Hà Nội trong tuần qua nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Ông Hague đã gặp mặt nhiều lãnh tụ của Cộng sản Việt Nam, được mô tả là thúc đẩy nhanh hơn tiến trình đối tác chiến lược giữa hai nước, đặc biệt chú trọng về mậu dịch, giáo dục, đầu tư. Anh Quốc cũng nhắm tăng việc bán các trang bị quốc phòng cho Việt Nam nhưng không dự trù bán các loại võ khí sát thương.(SBTN)


{nl}{nl}{nl}