DÂN VIỆT TẨY CHAY THỰC PHẨM TRUNG QUỐC, E QUÁ MUỘN

@ 30 April 2012 06:32 PM
{nl}

Tin VIỆT NAM _Theo VTC News, các loại nước “cốt cam” Trung Quốc đầy vị ngọt, hương thơm vừa được khám phá rằng “ẩn chứa những hiểm họa khôn lường”. Báo này dẫn lời của ông Tiến Sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công Nghệ Sinh Học và Công Nghệ Thực Phẩm thuộc trường Ðại Học Bách Khoa Hà Nội cho rằng các quán nước ở Hà Nội thường dùng nước “cốt cam” tức là loại nước trái cây “hương liệu” để pha chế thành nước uống. VTC News cho biết loại nước cam này bán đầy ở phố Hàng Buồm cùng với nhiều loại “nước cốt” khác như cherry, dâu tây, bạc hà, dừa... đựng trong chai 600ml do Trung Quốc sản xuất.

Theo ông Tiến Sĩ Thịnh thì nước cốt cam xuất xứ từ Trung Quốc là loại hàng hóa “trôi nổi,” không có nhãn hiệu chứa nhiều loại hóa chất như màu thực phẩm, loại cho mùi thơm; chất nhũ hóa làm cho nước sền sệt cộng với đường hóa học cyclamate và hóa chất dùng để bảo quản. Ông này cũng cho biết rằng loại đường hóa học cyclamate đã bị cấm sử dụng nhưng người bán vẫn cứ bán và chủ quán nước cứ mua lấy để pha vào nước giải khát bán thì không ai biết được. Ông Thịnh còn xác nhận rằng các loại hóa chất độc hại nói trên chắc chắn sẽ gây ung thư cho người sử dụng lâu dài.

Tại Sài Gòn mới đây cũng rộ lên tin các loại trái cây khô như xí muội, đào khô, táo tàu Trung Quốc chứa nhiều hóa chất cực độc. Theo báo Thanh Niên, nhiều đoàn kiểm soát đã được thành lập và tỏa đi một số chợ sáng ngày 27 tháng 4 tại Sài Gòn để xem xét xuất xứ của các loại trái cây khô.Các hóa chất này gồm chất tạo ngọt, chất tạo màu, chất tẩy trắng và chất bảo quản... nhiều gấp ba lần mức cho phép, đã được các công ty thực phẩm lớn của Hàng Châu là Siêu Ðạt, Linh Hâm và Bách Di sử dụng để sản xuất thực phẩm sấy khô.

Báo Tuổi Trẻ còn cho biết các loại sản phẩm gây chết người nói trên đang được bày bán ở nhiều chợ nổi tiếng tại Trung Quốc như Wal-Mart, Century Mart, Carrefour, Lai Y Phần ở Thượng Hải... và một số quốc gia trên thế giới từ nhiều năm trước đã báo động về tỉ lệ chì quá cao trong xí muội của Trung Quốc và Ðài Loan sản xuất, đã khiến nhiều người sử dụng bị nhiễm độc chì.(SBTN)