VIỆT - MỸ: TỪ CỰU THÙ THÀNH ÐỒNG MINH CÓ ÍCH

@ 30 April 2012 07:07 PM
Tin Tổng Hợp - Trên trang web của nhật báo Le Monde, cập nhật vào chiều thứ sáu hôm qua 27/04, có đăng bài đề tựa: Việt Nam-Hoa Kỳ từ cựu thù đến đồng minh có ích. Gần 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc, hẳn là Việt Nam không thể quên được xung đột tàn khốc, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho cả đôi bên là hơn hai triệu người thiệt mạng về phía Việt Nam và 57 ngàn lính Mỹ theo như ước tính. Thế nhưng, vài năm gần đây, các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam có vẻ thiết tha muốn mở ra một chương mới, đó là thiết lập lại quan hệ với Hoa Kỳ. Ðiển hình là cả hai quốc gia đang tiến hành các hoạt động trao đổi hải quân phi tác chiến tại cảng Ðà Nẵng cho đến tận ngày 30/04 này. Một hoạt động tuy mang tính biểu tượng nhưng lại xảy ra vào thời điểm mà các căng thẳng trên Biển Ðông đang trở nên gay cấn.

Theo Le Monde, bất chấp một quá khứ nặng nề, Hà Nội vẫn vun đắp mối quan hệ với Washington. Ðiều này cũng cho thấy chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã có sự chuyển hướng rõ rệt là ngày càng về phía châu Á hơn so với lúc trước. Dưới thời tổng thống tiền nhiệm George Bush, xung đột Afghanistan và Irak là những ván cờ chủ yếu trong cuộc chiến chống khủng bố. Thì ngày nay, vị tổng thống kế nhiệm Barack Obama đã chọn việc đặt lại cường quốc số một thế giới vào ngay trung tâm cuộc chơi châu Á - Thái Bình Dương. Với một mục tiêu quan trọng nhất là cản đà vươn lên của Bắc Kinh thành cường quốc trong khu vực.

Theo báo Le Monde, nhìn vào khả năng quân sự hạn chế của mình, cộng sản Việt Nam chấp nhận rằng sẽ có lợi từ sự ủng hộ của Mỹ, dù rằng không có chính thức. Mặt khác, càng gần đến Ðại hội đảng Cộng sản Trung Hoa lần thứ 18, được tổ chức vào mùa thu năm nay, Trung Cộng ngày càng cứng giọng khi đưa ra các tuyên bố của mình. Hành động này còn được thể hiện qua việc tăng ngân sách quốc phòng đều đặn.

Tuy nhiên, Le Monde cũng nhận xét rằng, điều này cũng không hẳn là cộng sản Việt Nam nghiêng hoàn toàn về phía Hoa Kỳ. Theo giải thích của ông Benoit de Treglodé, giám đốc Viện nghiên cứu Ðông Nam Á, có trụ sở tại Bangkok, từ khi thành lập chế độ, cách đây 60 năm, Việt Nam thiên về theo đuổi chiến lược cân bằng hay cân bằng khoảng cách giữa các khối. Chiến lược này từng đã được sử dụng dưới thời Liên bang Xô Viết để làm đối trọng chống lại người láng giềng phức tạp ở phía Bắc. Cũng Theo Le Monde, dường như không có gì có thể cản trở được sự liên kết của Việt Nam với Hoa Kỳ.

Duy chỉ có vấn đề nhân quyền, theo nhiều nhà quan sát, có thể sẽ là một vấn đề trở ngại. Mặc dù, các tổ chức nhân quyền đã lên tiếng báo động cho rằng chế độ Việt Nam ngày nay vẫn đang đàn áp những nhà ly khai, bỏ tù các nhà viết blog…

{nl}{nl}{nl}