PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: QUẢNG NGÃI: BỆNH LẠ CHƯA TÌM RA, LẠI BÙNG PHÁT THÊM BỆNH Kỳ LẠ KHÁC

@ 30 April 2012 07:41 PM
{nl}Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Quảng Ngãi: bệnh lạ chưa tìm ra, lại bùng phát thêm bệnh kỳ lạ khác (video insert)...

Dân tình ở miền Trung xôn xao, bệnh lạ xuất hiện cách chữa, người chết đã đành, khắp nơi hoang mang về tin đồn ngày tận thế sắp đến. Gần đây, gia đình cũng như nhà trường ở huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi đều lo sợ khi thấy hàng chục học sinh ở huyện, bỗng nhiên mắc bệnh da lạ: Mặt, ngực và nhất là vùng da ở tay nổi từng mảng bầm đen.

Sáng 24/4, bác sĩ Phạm Văn Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà), cho biết, từ ngày 9/4 đến nay, tại trường Tiểu học và Trung học xã Sơn Ba đã có 18 học sinh mắc bệnh da lạ. Vì người mắc bệnh không hề có biểu hiện ngứa ngáy hay đau đớn gì nên nhiều trung tâm y tế thoái thác tìm hiểu và còn cho là có thể đây không có gì phải lo.

Như vậy là sau khi "bệnh lạ" ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, làm cho viêm lòng bàn tay bàn chân, khiến chết người, giờ lại xuất hiện thêm một loại bệnh da lạ mới khiến người dân sợ hãi. Cho đến hôm nay, đã có hai em mắc bệnh nặng gây sốt nên phải chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để điều trị. Hiện đã có 1 em xuất viện, các vết bầm đen mờ dần đi và em đã đi học lại bình thường.

Trong khi đó, WHO, tức tên gọi tắt của Tổ chức y tế thế giới cũng đã lên tiếng quan tâm đặc biệt về chứng bệnh kỳ quái này ở Việt Nam, và cho biết rằng họ luôn chờ đợi sự yêu cầu chính thức của chính quyền CSVN để được tham gia nghiên cừu và chữa trị cho những nạn nhân. Nhưng không hiểu sao, Hà Nội vẫn làm thinh, không mở lời đề nghị cần giúp đỡ, dù chính các chuyên gia y tế cấp cao của Việt Nam cũng đã không tìm được nguyên nhân.

Ðược biết, bệnh lạ rất mới này đang lan nhanh. Mới đây, Sở y tế tỉnh Nghệ An cũng xác nhận có thêm mấy trăm người bị nhiễm bệnh.

Trong khi đó,ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)cũng thú nhận rằng bệnh viêm da bàn tay bàn chân đang hoành hành ở xã Ba Ðiền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh. Còn với bệnh mới lây lan, làm mặt các trẻ em bầm đen, thì ông Khuê lại nói rằng Bộ Y Tế chưa biết gì, vì thông tin ày mới quá, nên sẽ báo cáo lại lên cấp trên. Ông Khuê cũng cho biết là sau khi nghĩ lễ 1 tháng 5, có thể lãnh đạo Bộ Y tế (trong đó có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến) sẽ vào làm việc với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Không phải chỉ trường hợp này, mà ở Việt Nam lâu nay, người ta chưa bao giờ thấy Ngành y tế CS có sự sốt sắng cần thiết trước những nhu cầu của dân chúng.(SBTN)