ÐÁNH CÁ TRÁI PHÉP TẦU CÁ TRUNG QUỐC BỊ NAM HÀN BẮT GIỮ

@ 30 April 2012 08:03 PM
TỔNG HỢP.- Trong lúc Biển Ðông căng thẳng do vụ đối đầu giữa hải quân Trung Quốc và Hải quân Philippines do tầu cá Trung Quốc đánh cá lậu. Biển Hoàng Hải giữa Trung Quốc và Nam Hàn cũng dậy sóng. Hôm nay 30 tháng 4, người phát ngôn của lực lượng tuần duyên Nam Hàn cho biết, khi tiến hành bắt giữ một thuyền Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp gần đảo Heuksan, trên hải phận Hoàng Hải, đội tuần duyên Nam Hàn đã bị thủy thủ Trung Quốc đánh trả, khiến bốn lính Nam Hàn bị thương. Chín thủy thủ Trung Quốc trên tàu này đã bị bắt. Bốn lính tuần duyên Nam Hàn đã leo lên chiếc tàu cá Trung Quốc, có trọng tải 227 tấn, để ngăn không cho con tàu chạy trốn. Họ đã bị các thủy thủ Trung Quốc chống lại. Một lính Nam Hàn bị đánh rơi xuống biển và sau đó được cứu thoát. Ba đồng đội bị thương ở đầu và tay chân. Tất cả bốn người được trực thăng đưa vào bờ cấp cứu. Toàn bộ thủy thủ trên tàu cá Trung Quốc đã bị bắt giữ.

Hãng thông tấn AFP ghi nhận việc tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp tại các hải phận giàu hải sản của Nam Hàn xảy ra thường xuyên. Ðụng độ giữa thủy thủ Trung Quốc và tuần duyên Nam Hàn ngày càng khốc liệt. Giữa tháng Tư, một thủy thủ Trung Quốc vừa bị kết án 30 năm tù, vì tội đâm chết một lính tuần duyên Nam Hàn và làm bị thương một người khác. Seoul đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh có các biện pháp để ngăn chận việc đánh bắt cá bất hợp pháp này. Theo Seoul, mỗi ngày trung bình có đến 3.000 tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Nam Hàn, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, và từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2011. Năm 2011, tuần duyên Nam Hàn đã bắt giữ 475 tàu Trung Quốc, so với 370 tàu trong năm 2010.

Chính phủ Nam Hàn dự định đầu tư gần 1.000 tỷ wons tương đương hơn 600 triệu euro từ nay đến 2015 để tăng cường trang bị cho lực lượng tuần duyên. Nhiệm vụ kiểm soát vùng ven biển của Nam Hàn cũng sẽ được các tàu chiến hỗ trợ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}