TRUNG CỘNG BÁC ÐỀ NGHỊ HÒA GIẢI CHO VỤ TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG CỦA PHILIPPINES

@ 1 May 2012 12:10 AM
{nl}Tin Tổng Hợp - Theo tin của hãng thông tấn Pháp, Trung Cộng đã bác bỏ một đề nghị của Philippines nhằm thông qua trọng tài quốc tế để giải quyết vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines. AFP trích thuật thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng Trung Cộng đã chính thức phản đối sau khi Philippines nộp đơn yêu cầu quốc tế làm trọng tài về chủ quyền của bãi cạn Scarborough. Thông cáo cho biết Vụ trưởng Vụ Biên giới và Lãnh hải Ðặng Trung Hoa hôm thứ Bảy đã thông báo sự phản đối này cho tòa đại sứ Philippines ở Bắc Kinh. Ông Ðặng nói rằng bãi cạn Scarborough mà Trung Cộng gọi là đảo Hoàng Nham là một phần lãnh thổ bất khả phân của Trung Cộng và vì vậy việc nộp đơn của Philippines: chẳng những đi ngược với các tiêu chuẩn căn bản của quan hệ quốc tế, mà còn gây tổn hại trầm trọng cho trật tự quốc tế hiện nay. Trung Cộng cho rằng họ có chủ quyền đối với toàn bộ Biển Ðông, thậm chí đối với những hải phận gần bờ biển của Philippines và các nước khác ở Ðông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Lập trường cố hữu của Bắc Kinh là thông qua đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp Biển Ðông, trong khi Việt Nam, Philippines và các nước khác đòi tiến hành những cuộc đàm phán đa phương để giải quyết vụ tranh chấp còn bao gồm các nước Ðài Loan, Malaysia và Brunei. Bãi cạn Scarborough chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230 kilo mét trong khi phần đất gần nhất của Trung Cộng với bãi cạn này là đảo Hải Nam, cách đó tới 1,200 kilomét về hướng bắc. Vụ căng thẳng mới nhất giữa hai nước bùng ra hôm mồng 8 tháng tư khi tàu hải giám của Trung Cộng ngăn không cho hải quân Philippines bắt giữ các thủy thủ trên 8 chiếc tàu đánh cá của Trung Cộng mà Manila cho là đang hoạt động bất hợp pháp trong hải phận của mình.

Hôm thứ Bảy vừa qua, Philippines tố cáo rằng một chiếc tàu của Trung Cộng đã tiến gần một cách nguy hiểm tới các chiếc tàu của Philippines trong khu vực. Trước đó, Trung Cộng cảnh cáo Philippines chớ nên quốc tế hóa vụ tranh chấp và truyền thông nhà nước Trung Cộng trích lời các giới chức quốc phòng nói rằng họ sẵn sàng thực hiện hành động quân sự để bảo vệ lãnh thổ của mình.(SBTN)