NẮNG NÓNG ÐE DỌA CHÁY RỪNG Ở NHIỀU NƠI

@ 4 May 2012 07:31 PM


Tin tổng hợp - Ở các vùng núi, trời nắng rát kèm gió hanh đã đẩy mức báo động cháy rừng ở nhiều khu vực lên mức rất cao, nhiều hoa màu bị gió táp lá héo khô. Liên tục trong suốt một tuần qua, nắng nóng khốc liệt cùng với độ ẩm xuống quá thấp kết hợp với gió Lào thổi mạnh đã đẩy nhiều cánh rừng trong tỉnh Lào Cai báo động cháy cao, hỏa hoạn sẵn sàng bùng phát nếu mọi người bất cẩn trong việc sử dụng củi lửa. Theo Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, các cánh rừng vừa qua mùa trút lá, lớp lá khô dày tạo một lớp trung gian bắt lửa rất mạnh, có nguy cơ cháy rừng cao và hậu quả khó lường.

Một cụ ông 83 tuổi ở xã Khánh Yên, huyện Văn Bàn cho biết, ông từng chứng kiến nhiều năm nắng nóng, nhưng nắng nóng sớm và gay gắt từ đầu hè như thế này thì chỉ vài chục năm mới lặp lại, nên người dân cần đề phòng thiên tai trong năm nay. Dự báo đợt nắng nóng này kéo dài đến hết ngày mai, tiếp đó sẽ còn 2 đến 3 đợt nóng trong tháng 5. Tại Ðà Nẵng, trưa ngày hôm qua tại tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã xảy ra vụ cháy rừng, thiêu rụi khoảng hàng chục mẫu rừng tạp. Khu vực đèo Hải Vân cũng cháy rừng, hơn 200 người phải tham gia dập đám cháy nhưng thời tiết quá nắng nóng lại có gió mạnh, địa hình đồi núi phức tạp, người dân buộc phải chữa cháy bằng biện pháp thủ công nên công tác dập đám cháy gặp nhiều khó khăn.

Ðược biết hiện Ðà Nẵng có trên 50,000 hecta rừng trong đó đa phần là rừng đặc dụng. Nắng nóng gay gắt, cộng với gió Tây Nam thổi mạnh làm cho nhiều khu rừng đứng trước nguy cơ cháy rất cao.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}