ÐÀI LOAN LẬP ÐƠN VỊ KHÔNG VẬN ÐẶC BIỆT PHÒNG THỦ TRƯỜNG SA

@ 4 May 2012 08:06 PM
Tin Ðài Bắc - Bộ Quốc Phòng Ðài Loan hôm qua loan báo họ đã thành lập một đơn vị không vận đặc biệt có thể bay đến đảo Thái Bình hiện đang có một đơn vị quân đội trấn giữ, chỉ trong ít giờ đồng hồ.

Theo nguồn tin hãng thông tấn AFP, đây là lần đầu tiên nhà cầm quyền Ðài Loan tiết lộ có một lực lượng như thế khi thông báo cho Quốc Hội. Tuy nhiên các chi tiết liên quan đến đơn vị đặc nhiệm đó như số lượng và gồm những gì thì không thấy nêu ra. Báo chí địa phương nói nếu cần, đơn vị đó có thể bay đến đảo Thái Bình trên các chuyến bay vận tải C-130 và tới nơi trong vòng vài giờ. Dù bị các nước khác trong khu vực cùng tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa phản đối, năm 2006 Ðài Loan vẫn tiến hành xây dựng một phi đạo trên đảo Thái Bình. Bộ Quốc Phòng Ðài Loan nói lính đồn trú trên đảo Thái Bình được võ trang với súng cối cỡ lớn có tầm tác xạ xa gấp đôi tầm đạn súng cối bình thường. Ðài Loan nói càng ngày càng có nhiều tàu đánh cá của Việt Nam xâm nhập vào khu vực gần đảo Thái Bình, trong khi Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền toàn diện đối với quần đảo Trường Sa.

Năm ngoái, báo chí Ðài Loan nói có đến 106 tàu đánh cá của Việt Nam xâm phạm khu vực của họ trong khi năm trước đó chỉ có 42 vụ. Riêng năm nay đã có 41 tàu đánh cá Việt Nam xâm phạm. Ðầu tuần trước, một phái đoàn gồm 3 dân cử cùng một số sĩ quan cao cấp Ðài Loan đã bay đến đảo Thái Bình thuộc quần đảo Trường Sa, là đảo lớn nhất trong tất cả các đảo thuộc quần đảo này. Cuộc thăm viếng có mục đích tái khẳng định tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Ðài Loan đối với quần đảo Trường Sa. Ngoại trừ Brunei, tất cả các nước khác đều có các đơn vị quân đội trấn giữ các đảo do mình chiếm cứ. Từ các năm 1988 đến 1995, Trung Cộng đưa chiến hạm tới chiếm đoạt một số đảo nhỏ hoặc bãi đá ngầm của Việt Nam và Phi Luật Tân rồi tuyên bố chủ quyền không những với quần đảo Trường Sa mà còn chiếm hơn 80% Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}