VIỆT NAM DỰNG TƯỢNG TRẦN HƯNG ÐẠO Ở TRƯỜNG SA

@ 11 May 2012 03:08 AM
BIỂN ÐÔNG.-Một bức tượng của Trần Hưng Ðạo vừa được dựng trên đảo Song Tử Tây của quần đảo Trường Sa mà Việt Nam hiện đang có tranh chấp với một số nước khác quanh Biển Ðông. Lễ khánh thành bức tượng đã được tổ chức vào sáng hôm Chủ nhật ngày 6 tháng 5 theo tin của Việt Nam Thông Tấn Xã. Trần Hưng Ðạo, tức Quốc công tiết chế Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn, là một vị tướng lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam có công đánh thắng giặc Nguyên - Mông đến từ phương Bắc. Ông được người dân Việt Nam suy tôn là Ðức Thánh Trần. Hải quân Việt Nam Cộng Hòa từng có cuộc hải chiến với Hải Quân Trung Cộng đã chọn Ðức Thánh Trần là Thánh thổ cho quân chủng này.

Bức tượng dựng lên trong bối cảnh Việt Nam đang có tranh chấp gay gắt với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là thời điểm đáng chú ý.Trước đó, Việt Nam cũng đã gửi chư tăng ra trụ trì ba ngôi chùa của người Việt vốn đã bỏ hoang kể từ sau năm 1975 trên các đảo. Thông tấn xã Việt Nam cho biết bức tượng cao 11 mét được tạc từ đá nguyên khối và được đặt trong khuôn viên rộng hơn 600 mét vuông với xung quanh là những rặng cây phong ba. Chi phí để làm bức tượng này là 6.5 tỷ đồng. Bức tượng này là do tỉnh Nam Ðịnh, xuất xứ của vương triều Trần, hiến tặng cho đảo Song Tử Tây và dựa trên nguyên mẫu của bức tượng Trần Hưng Ðạo ngự tại Quảng trường Ba tháng Hai tại thành phố Nam Ðịnh.

Một đoàn đại biểu tỉnh Nam Ðịnh do phó chủ tịch tỉnh này là ông Ðoàn Hồng Phong đã tham dự lễ ra mắt bức tượng hôm Chủ nhật cùng với đại diện Quân chủng Hải quân Việt Nam và người dân cùng binh sỹ trên đảo. Tối hôm thứ Bảy ngày 5 tháng 5, chư tăng tháp tùng phái đoàn Nam Ðịnh ra đảo cũng đã làm Lễ An vị tượng. Thượng tọa Thích Tâm Hiện, người vừa từ đất liền ra đảo và hiện tại đang trụ trì tại chùa Song Tử Tây, cho đài BBC biết đây là bức tượng lớn nhất trên cả quần đảo Trường Sa. Nếu tính cả bệ thì bức tượng này cao đến 12 mét được dựng trên một gò đất cao sâu vào trong đảo. Mặt tượng nhìn về hướng đông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}