3 NGƯỜI VIỆT NAM BỊ BẮT GIỮ VÀ KẾT ÁN TÙ VÌ RẢI TRUYỀN ÐƠN NÓI XẤU ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 11 May 2012 03:14 AM
SÀI GÒN.-Tòa án tối cao thành phố Sài Gòn vừa mở phiên phúc thẩm xử vụ ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi. Trong vụ này tòa đã phán quyết ông Nguyễn Ngọc Cường bị xử y án 7 năm tù giam vì rải truyền đơn chống chính phủ hồi Tháng Ba năm 2011. Báo chí trong nước đưa tin ông Cường đã phải ra tòa hôm Thứ Sáu 4 tháng 5 cùng hai người khác trong đó có con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi. Theo án quyết, ông Thi, 25 tuổi được giảm sáu tháng so với bản án sơ thẩm vì mới phạm tội lần đầu, bản thân có hai con nhỏ, trụ cột chính trong gia đình. Lý do phiên tòa y án sơ thẩm đối với ông Cường được báo chí trong nước cho hay là theo kết luận của cơ quan điều tra, nội dung truyền đơn bộc lộ rõ chuyện vận động chống đối, lật đổ, phản động về chính trị và vu khống, nhục mạ Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10 năm 2011, con trai ông cường đã bị xử án 2 năm tù giam và con dâu Phạm Thị Bích Chi 1 năm sáu tháng tù treo vì tội tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Cáo trạng của tòa nói rằng từ tháng 10 năm 2010, ông Nguyễn Ngọc Cường đã tham gia một diễn đàn mạng có tên là Việt Nam và Những Vấn Ðề Hôm Nay dưới tên là mikephat có những phát ngôn chống chính quyền nhân dân, kêu gọi các đối tượng trong nước xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng và Nhà nước. Ông Cường cũng bị buộc tội đã nhận tiền của phản động ở nước ngoài để thưởng cho những người tham gia diễn đàn chống nhà nước, cung cấp tiền cho những người đi khiếu kiện và phỏng vấn họ theo nội dung nói xấu chế độ, nói xấu nhà nước rồi đưa thông tin lên mạng.

Ngoài ra, ông còn bị buộc tội đã in ấn và rải truyền đơn chống chính quyền. Số truyền đơn được in ra là 3,000 tờ, nhưng chỉ rải được 1.200 tờ vào ban đêm 28 tháng 3 thì ông và con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi đã bị phát giác và bắt giữ. Tội danh Tuyên truyền chống nhà nước theo Ðiều 88 trong Bộ luật Hình sự trong một thời gian dài đã được chính quyền sử dụng để xét xử nhiều nhân vật bất đồng chính kiến. Các tổ chức theo dõi nhân quyền ở nước ngoài đã thường xuyên chỉ trích chính phủ Việt Nam là vi phạm tự do ngôn luận khi bỏ tù những người bất đồng chính kiến một cách hòa bình. Mới đây nhất, nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3 tháng 5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra tuyên bố kêu gọi các nước, trong đó có Việt Nam, phải công nhận và tạo điều kiện cho các nhà báo độc lập.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}