PHÁT GIÁC HOA LAN VANI Ở VIỆT NAM

@ 11 May 2012 05:35 AM


Tin Sài Gòn - Nhóm khoa học Ðại học Nông lâm Sài Gòn đã phát giác cây lan vani được cho là lần đầu tiên thấy ở Việt Nam. Cây lan vani được phát giác ở độ cao trên 200 thước, trong chuyến khảo sát ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Khánh Hòa. Hoa lan có dạng dây leo, đường kính thân cỡ 7 đến 8 ly, dài khoảng 3 đến 4 thước và phân nhánh, mang nhiều lá có phiến dày hình elipse. Ban đầu, nhóm nghiên cứu chưa thể định danh loài lan này vì chưa tìm thấy hoa. Mới đây nhân viên Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà đã phát giác cây lan vani đang trổ hoa.

Cây lan có hoa dài 4 đến 6 centimét mang 4 hoa, đài và cánh hoa có màu vàng xanh. Hoa to có đường kính khoảng 3.5 đến 4 centimét, có mùi thơm và nở không hoàn toàn như những loài lan vani khác. Nhóm nghiên cứu đã tìm tài liệu về loài hoa lan vani và tham khảo ý kiến của chuyên gia hàng đầu thế giới Việt Nam ở Viện Hàn lâm khoa học Nga.

Theo giáo sư Leonid Averyanov, đây là loài Vanilla shenzhenica được phát giác và mô tả ở Thâm Quyến, Trung Cộng vào năm 2007. Trong một số tài liệu trước đây về lan Việt Nam đều chưa thấy đề cập đến sự hiện diện của loài lan này. Các nhà khoa học cho rằng đây là lần đầu tiên loài lan vani này được ghi nhận ở Việt Nam. Hiện nay các chuyên gia đang thực hiện việc lấy mẫu và giám định lần cuối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}