PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN NĂM CĂN, CÀ MAU LIÊN TỤC VỠ NỢ DO THƯƠNG LÁI TRUNG CỘNG SANG LỪA GẠT

@ 11 May 2012 09:14 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng thương lái Trung cộng sang lừa gạt người dân ở Cà Mau, mời quý vị theo dõi bản tin... (video insert)

Dân Năm Căn gần đây xonâ xao truyền miệng với nhau, dặn dò không làm ăn gì với người Trung Cộng vì sẽ bị gạt tiền, vỡ nợ không ai lo. Rất nhiều lái buôn, người nuôi thủy sản ở Năm Căn, Cà Mau đã sập bẫy lái buôn Trung Cộng, giờ thì chỉ biết kêu trời còng lưng trả nợ mà thôi. Trưởng công an thị trấn Năm Căn cho biết nhiều người dân nơi đây vừa làm đơn trình báo việc Wang Juanmei, thường gọi là A Kiều 38 tuổi, quốc tịch Trung Cộng, đã mua cua và vay tiền nhưng không trả.

Một phụ nữ ở khóm 1, thị trấn Năm Căn cho biết khoảng hơn 1 năm trước, A Kiều gặp chồng bà chạy xe ôm ngoài đường, hỏi chuyện mua cua, tôm và cho về nhà ở để mua bán. Khoảng 2 tháng nay, A Kiều bỏ trốn, không trả tiền nhà, vay nợ nhiều người dân mua bán cua ở Xóm Miễu. Một phụ nữ khác cũng ở khóm 1 thì trình báo: A Kiều mua cua, vay 900 triệu đồng và 7 chỉ vàng của bà rồi bỏ trốn. Những người dân mua bán cua tôm ở Năm Căn, Cái Nước, Ðầm Dơi cho biết trước đây A Kiều thường xuyên mua cua để xuất cảng sang Trung Cộng, thanh toán tiền bạc sòng phẳng, giá cao, giao hàng dễ dàng. Sau khi tạo dựng được lòng tin với người dân, A Kiều bắt đầu mua cua tôm nhưng xin nợ, vay tiền, vàng, chơi hụi. Riêng một người đàn ông đã bị A Kiều nợ 1,8 tỷ đồng tiền mua thuỷ sản. Nhưng A Kiều chỉ là một, dân chúng Năm Căn hiền lành đang phải đối đầu với nhiều vụ lừa gạt có tính toán như vậy, với nhiều nhân vật khác nhau đến từ Trung Cộng.

Một thương lái khác là A Mao cũng vay nợ nhiều người dân ở thị trấn Năm Căn tỉnh Cà Mau. Một chủ vựa thuỷ sản ở thị trấn Năm Căn cho biết A Mao nói mua thủy sản của ông để chuyển sang Trung Cộng. Lúc đầu làm ăn nhanh lẹ, hiệu quả nhưng sau đó A Mao khất nợ 1,7 tỷ đồng, từ năm 2011 đến nay không trả. Tình trạng thương lái Trung Cộng đội lốt khách du lịch, mua bán không có cửa hàng của hiệu, giao dịch miệng với nhau dễ dẫn đến lừa gạt, nợ nần. Ngành thuế địa phương không thể thu thuế mua bán thuỷ sản được, dù đây là ngành hàng chủ lực của huyện Năm Căn.

Theo Công an thị trấn Năm Căn, ở thị trấn có lúc xuất hiện hơn 20 người Trung Cộng như vậy, sử dụng thông hành du lịch và xin gia hạn ở lại để mua bán thủy sản. Thương lái Trung Cộng mua cua tại các vựa cua, đóng gói, chuyển hàng và thanh toán tiền nhanh, giá cao. Một số người thuê xe ôm, thuê ghe đến tận nhà dân mua cua. Gần đây người dân Việt Nam vùng quê đang gặp rất nhiều vủ lừa gạt như vậy từ các kẻ gian từ Trung Cộng, nhưng cũng thật khó hiểu là với dân mình, Cộng sản Việt Nam lại rất khắc nghiệt trong việc đánh, phạt mọi chuyện, nhưng khi nhắc đến Trung Cộng thì con người đến hàng hóa, thường hay tảng lờ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}