CÓ NGƯỜI VIỆT TRÊN CHIẾC SUKHOI BỊ NẠN TẠI NAM DƯƠNG

@ 12 May 2012 12:26 PM
Tin Jakarta - Chiếc phi cơ Sukhoi Superjet 100 khi cất cánh tại phi trường Jakarta đã gặp nạn, mà tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Nam Dương nói không có tin tức gì về công dân Việt Nam có mặt trên chiếc máy bay này. Tuy nhiên báo chí Nam Dương khi đăng danh sách các nạn nhân lại cho thấy trong đó có một Việt kiều. Người này được xác định danh tính là ông Trần Nam, quốc tịch Pháp, giám đốc bán hàng khu vực châu Á Thái bình Dương của công ty Snecma.

Snecma là công ty con của đại công ty Safran của Pháp chuyên sản xuất động cơ máy bay. Tùy viên báo chí tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Nam Dương tuyên bố tin mà họ nắm được cho tới nay là không có công dân Việt Nam trong số gần 50 hành khách trên chiếc phi cơ bị rớt khi đang bay biểu diễn hôm thứ tư vừa qua. Chiếc phi cơ này trước khi gặp nạn, có kế hoạch sẽ được mang sang chào bán ở một số nước Ðông Nam Á, trong đó có Lào và Việt Nam.

Chiếc phi cơ đã thực hiện một chuyến bay biểu diễn thành công vào buổi sáng, nhưng trong chuyến bay buổi chiều đã gặp nạn ở một địa điểm cách thủ đô Jakarta khoảng 64 cây số về phía nam. Trên máy bay lúc đó có 46 người, trong đó có 8 người Nga gồm phi công, phi công phụ và nhân viên tòa đại sứ. Ngoài ra còn có mặt nhiều doanh nhân và ký giả, đa số là người Nam Dương. Trực thăng cứu nạn của Nam Dương đã tìm thấy các mảnh vỡ trên triền núi lửa Salak.
Hãng Sukhoi đang có kế hoạch sản xuất 1000 chiếc Superjet đa số là để bán ra ngoại quốc, và đã nhận đặt hàng 170 chiếc.

Các hãng máy bay nhỏ được coi là khách hàng tiềm năng cho loại phi cơ này, có sức chứa từ 68 đến 103 hành khách. Sukhoi Superjet 100 được sản xuất với công nghệ Tây phương, sử dụng động cơ do hai hãng Thales và Safran cung cấp, là hãng mà nạn nhân Trần Nam là đại diện có mặt trên chiếc phi cơ định mệnh này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}