GIỚI TRÍ THỨC VIỆT NAM GỞI THƯ CHO HAI ÐỐI TÁC ANH QUỐC VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ VĂN GIANG

@ 12 May 2012 01:40 PM
{nl}

Tin Hà Nội - Một nhóm gồm các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã gởi lời kêu gọi đến Viện Ðại học Anh ở Việt Nam và công ty Savills, là hai đối tác của dự án Ecopark ở tỉnh Hưng Yên, nhằm lưu ý về vụ cưỡng chế mà họ xem là bất hợp pháp ở Văn Giang ngày 24 tháng 4 vừa qua. Bức thư nhắc lại là ngày hôm đó, hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đã xung đột với dân làng Văn Giang chống việc cưỡng chế thu hồi đất xây dự án Ecopark. Công an đã đánh đập tàn nhẫn những người phản đối và bắt giữ hàng chục người. Bức thư có kèm theo những link dẫn đến những thông tin và hình ảnh về vụ đàn áp nói trên, được phổ biến rộng rãi trên mạng từ nhiều ngày qua.

Ðối với các tác giả bức thư, cách đối xử vô nhân đạo với dân làng Văn Giang là không thể chấp nhận được đối với mọi dân tộc văn minh. Họ nhắc lại là vụ Văn Giang đã gây phẫn nộ dư luận ở Việt Nam và ngoại quốc. Hàng ngàn người đã ký tên vào bản tuyên bố phản đối vụ cưỡng chế ở Văn Giang. Các tác giả bức thư cho rằng trong đầu của mọi người Việt Nam được thông tin đầy đủ, Ecopark nay trở thành biểu tượng của đàn áp.

Bức thư kêu gọi các trường đại học Anh quốc nên tỏ thái độ về vụ cưỡng chế ở Văn Giang và gây áp lực lên Công ty Ðầu tư và Phát triển Ðô thị Việt Hưng VIHAJICO, tức là công ty thực hiện dự án Ecopark, để buộc họ xin lỗi và đền bù thỏa đáng cho những người dân bị cưỡng chế. Nếu VIHAJICO không thực hiện những điều đó, bức thư yêu cầu các trường đại học Anh quốc chấm dứt mọi quan hệ với đối tác Việt Nam và rút khỏi dự án Ecopark.(SBTN)