MANILA TỐ CÁO BẮC KINH NGĂN CHẶN NHẬP CẢNG HOA QUẢ CỦA PHI LUẬT TÂN

@ 14 May 2012 12:37 AM
Tin Manila - Chính quyền Manila tố cáo Trung Cộng ngăn chặn nhập cảng hoa quả của Phi Luật Tân vào lúc hai nước vẫn đối đầu tại vùng Bãi đá Scarborough. Một quan chức Phi Luật Tân hôm nay cho biết tại nhiều cảng của Trung Cộng, hoa quả xuất cảng của Phi Luật Tân đã bị chặn lại, đưa vào kho, với lý do các sản phẩm này bị nhiễm sâu bệnh. Theo báo chí Phi Luật Tân, hàng tấn chuối xuất cảng của nước này đã bị hư thối ở các cảng Trung Cộng. Ðồng thời giám đốc Văn phòng phát triển nông nghiệp và cây công nghiệp Phi Luật Tân, ông Clarito Barron cũng khẳng định là các tàu chở hoa quả xuất cảng của Phi Luật Tân đã bị kiểm tra chặt chẽ hơn tại các cảng Trung Cộng. Ðiều này có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xuất cảng hoa quả của Phi Luật Tân, bởi vì Trung Cộng là một thị trường lớn.

Năm ngoái Trung Cộng nhập cảng 300000 tấn chuối của Phi Luật Tân, trị giá khoảng 60 triệu đô-la. Ông Barron cho biết các nhân viên kiểm dịch Trung Cộng thông báo là tất cả các lô chuối xuất cảng của Phi Luật Tân sẽ bị kiểm tra chặt chẽ trước khi phía Trung Cộng tẩy khử trùng các cảng. Các biện pháp kiểm dịch được tăng cường sau khi thanh tra Trung Cộng vào tháng Ba vừa qua, đã phát giác ra nhiều côn trùng trên một tàu xuất cảng chuối của Phi Luật Tân.

Mặt khác việc kiểm dịch cũng vừa được mở rộng, áp dụng đối với dứa và đu đủ xuất cảng của Phi Luật Tân.

Cơ quan hữu trách Trung Cộng nói là đã phát giác sâu bệnh trên một tàu xuất cảng hoa quả của Phi Luật Tân ngày 2 tháng 5. Tuy nhiên phía Phi Luật Tân không đồng ý với kết luận của Trung Cộng và nhấn mạnh rằng những sai sót được phát giác trên con tàu hồi tháng Ba chỉ liên quan đến dừa xuất cảng, chứ không phải chuối. Năm ngoái tổng giá trị xuất cảng chuối của Phi Luật Tân lên tới hơn 470 triệu đô-la, đứng hàng thứ hai trong số các loại hoa quả xuất cảng, chỉ sau dừa. Ðối với xuất cảng chuối của Phi Luật Tân, Trung Cộng là thị trường nhập cảng quan trọng đứng hàng thứ hai, sau Nhật Bản.

Vấn đề nghị-nhập cảng chuối giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng đã xuất hiện vào lúc tình hình tại Bãi đá Scarborough đang căng thẳng, từ một tháng nay. Ðây là khu vực có tranh chấp về chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng. Chính quyền Manila đã đưa ra nhiều biện pháp để tháo gỡ bế tắc trong việc xuất cảng chuối, ví dụ như điều các chuyên gia kiểm dịch đi kèm các tàu xuất cảng hoa quả. Tuy nhiên Bắc Kinh không có trả lời về các đề nghị này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}