PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MỖI MÙA NHẬP HỌC LÀ MỘT LẦN CỰC HÌNH VỚI CÁC PHỤ HUYNH

@ 14 May 2012 12:38 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng nhập học trong nước, mời quý vị cùng theo dõi sau đây... (video insert)

Cứ mỗi mùa nhập học ở Việt Nam, lại là một mùa cực hình với các phụ huynh vì phải xếp hàng, chen lấn, thức đêm thức hôm để tìm được một chỗ học tốt cho con em mình. Ði ngang các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, người ta không lạ gì hình ảnh hàng trăm phụ huynh chầu chực kiên nhẫn bất kể nắng mưa để xin được một bộ hồ sơ. Quý vị cũng sẽ chứng kiến trong bản tin này cảnh từ tờ mờ sáng, hàng trăm người đã chầu chực để đợi trường mở cửa, hy vọng tìm được một chỗ cho con em mình. Và khi chứng kiến những cảnh này, chắc ai cũng tin rằng chuyện lạ lùng này chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam mà thôi.

Mới đây, chuyện này còn làm nhiều người sửng sốt khi biết ở Hà Nôi, các phụ huynh quá mệt mỏi đã xô ngã cổng trường tràn vào, gây náo động cả một khu vực. Lý do của cuộc nổi loạn này là do hàng trăm người thức trắng đêm, đội mưa, ướt lướt thướt, ngủ gật, rồi chen lấy xô đẩy, nhưng vẫn không mua được hồ sơ xin học cho con. Theo tin đã loan, bất chấp trận mưa nặng hạt đêm hôm qua, hàng trăm phụ huynh vẫn che ô, mặc áo mưa xếp hàng đợi xin học cho con vào học lớp 1 tại cổng trường tiểu học Thực Nghiệm trên đường Liễu Giai, Quận Ba Ðình, Hà Nội.

Trời càng về sáng, lượng người đổ về tập trung trước cổng trường tiểu học Thực Nghiệm mỗi lúc một đông. Khoảng hơn 4 giờ sáng 12.5, nhiều người qua đường không khỏi lắc đầu lè lưỡi khi chứng kiến cảnh chen lấn xô đẩy của vài trăm con người. Ai cũng muốn giành được vị trí sát cánh cổng trường hơn để chen được vào mua hồ sơ khi cổng mở.

Theo một số phụ huynh, năm nay, trường chỉ nhận 140 học sinh. Vì thế, cuộc đua vào ngôi trường này càng trở nên căng thẳng. Chị Phùng Thị Linh 30 tuổi, nhà ở phố Vạn Bảo đi xếp hàng xin học cho con gái đầu lòng cho hay 2 giờ đêm qua phải thức dậy ra xếp hàng vì lo không đến lượt. Ðến hơn 4 giờ sáng, chị Linh phải gọi điện giục chồng ra tăng cường nhưng vẫn không đến gần được cánh cổng trường. Cứ nghĩ 6 giờ sáng trường mở cửa cho vào xếp hàng, mình đi từ 2 giờ là ăn chắc. Vậy mà khi đến đây đã có cả trăm người vây kín cổng trường, chị Linh nói. Ở một trường khác, chỉ là trường giữ trẻ thôi, trường mầm non Bắc Hà ở Hà Tĩnh, người ta từng chứng kiến cảnh hàng trăm người chen chúc nhau từ 3 giờ sáng, xô đẩy, chửi bới để tìm cách có được giấy nhận gửi con. Việc thiếu thốn trường học vẫn là nguyên nhân lớn của việc chen chúc nhau hàng năm. Và chính những khó khăn này cũng là miếng mồi béo bở cho việc đút lót, tham nhũng, mua bán một chỗ học của con trẻ.

Thật không hiểu nổi trách nhiệm của lãnh đạo các cấp ở Việt Nam, khi mà lễ hội vẫn được tổ chức vui vẻ, tưng bừng; rồi các trung tâm thương mại, chung cư cao cấp mọc lên như nấm sau mưa, còn trường học thì bao nhiêu năm vẫn mòn mỏi thiếu thốn triền miên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}