CHUYẾN THĂM LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ TRONG TÙ

@ 14 May 2012 06:33 AM
Tin Huế - Theo bản tin của khối 8406 vừa phổ biến, chiều ngày 4 tháng 5 vừa qua anh Nguyễn Cơng Hồng là cháu gọi Linh mục Lý bằng chú ruột và cư trú tại huyện Quảng Biên, tỉnh Ðồng Nai, đã đến trại giam Nam Hà cịn gọi là trại Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam bằng xe Honda thồ. Nộp giấy xin thăm nuơi ở cổng, anh vào nhà khách ngồi chờ. Gần 1 giờ sau anh mới được cán bộ phụ trách mời vào hội trường bên trong trại để gặp chú ruột. Hội trường này cũng được làm nơi cho thân nhân của Linh mục Lý thăm gặp từ lúc ơng bị bệnh bại liệt tới nay. Ngồi chờ vài phút thì thấy vị tù nhân lương tâm được một cán bộ chở ra bằng xe máy chứ khơng đi bộ như những lần trước, sở dĩ thế là vì trời đã về chiều.

Vào phịng, hai chú cháu ngồi đối diện nhau nĩi chuyện, một cán bộ ngồi đầu bàn làm cơng tác theo dõi. Sau phần thơng tin về gia đình như thường lệ, Linh mục Lý cho biết ngày 27 tháng 4 vừa rồi, cĩ phái đồn của chính phủ Úc đến thăm linh mục. Ðồn gồm 6 người trong số đĩ cĩ vị phĩ đại sứ ở Việt Nam, cịn các vị khác phụ trách Nhân quyền đến từ Úc. Ðược hỏi về tình hình sức khoẻ, vị tù nhân lương tâm cho biết thời gian sau này, ơng khước từ chăm sĩc y tế của trại và cũng chẳng dùng thuốc điều trị do gia đình mang ra, nhưng sức khoẻ vẫn tốt, nhất là đã tự quỳ gối được bằng chân phải vốn bị liệt mấy năm rồi.

Về vấn đề nhân quyền dân chủ, Linh mục Lý phát biểu: Khi nào hội đủ 3 điều kiện sau đây thì thể chế chính trị Việt Nam mới cĩ thể gọi là cĩ dân chủ nhân quyền: tự do báo chí, tự do bầu cử, và tách bạch độc lập 3 cơ quan: tư pháp, hành pháp và lập pháp.

Cha Lý cũng cho biết dịp 30 tháng 4 vừa qua, để hiệp thơng với và cầu nguyện cho nỗi đau thương của dân tộc, cha Lý đã tuyệt thực suốt ngày hơm đĩ. Sau cùng, linh mục Lý gởi lời thăm hỏi và cám ơn tất cả bà con, bạn hữu xa gần đã thương mến, cưu mang và hỗ trợ mình từ trước cho đến nay. Ơng xin đồng bào luơn hiệp ý hiệp lịng để lo cho quê hương đất nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}