NGƯỜI DÂN VĂN GIANG KÉO VỀ TRỒNG LẠI CÂY CỎ TRÊN ÐẤT BỊ TÀN PHÁ, HAI ÐẠI HỌC ANH QUỐC GỬI THƯ PHẢN HỒI VỀ DỰ ÁN ECOPARK

@ 14 May 2012 06:33 AM
Tin Văn Giang - Hơm qua người dân bị cưỡng chế tại Văn Giang đã làm cho nhiều người ngạc nhiên, khi họ bất chấp việc lực lượng an ninh đã đào xới và san bằng khu vực đồng ruộng của họ từ ngày 24 tháng 4, để kéo về lại mảnh đất này và tiến hành việc trồng cây trở lại như khơng cĩ chuyện gì xảy ra. Hình ảnh bà con kéo về nơi tang hoang, nhận dạng từng bờ đất làm cho nhiều người xúc động. Ngay cả cụ bà Lê Hiền Ðức là một nhân vật nổi tiếng chống tham nhũng ở Việt Nam, cũng đã đưa theo cháu ngoại đến nơi giúp cho người dân trồng lại những cây chuối nhỏ trên đất của họ.

Trong khi đĩ như tin của SB-TN đã loan, một số nhà trí thức Việt Nam vì phản đối việc nhà cầm quyền Cộng sản đã cưỡng chế đất của nơng dân tại Văn Giang, đã viết thư gửi cho hai đại học Anh quốc là hai đối tác của Ecopark. Các tác giả bức thư cho rằng trong đầu của mọi người Việt Nam được thơng tin đầy đủ, Ecopark nay trở thành biểu tượng của đàn áp. Bức thư kêu gọi các trường đại học Anh quốc nên tỏ thái độ về vụ cưỡng chế ở Văn Giang và gây áp lực lên Cơng ty Ðầu tư và Phát triển Ðơ thị Việt Hưng VIHAJICO, tức là cơng ty thực hiện dự án Ecopark, để buộc họ xin lỗi và đền bù thỏa đáng cho những người dân bị cưỡng chế.

Nếu VIHAJICO khơng thực hiện những điều đĩ, bức thư yêu cầu các trường đại học Anh quốc chấm dứt mọi quan hệ với đối tác Việt Nam và rút khỏi dự án Ecopark. Trong lá thơ trả lời được ký bởi Viện phĩ Ðại học London và của Khoa trưởng Chương trình Ðại học Quốc tế, cho biết họ đã được Lá thư kêu gọi của nhĩm các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và ngành nghề gửi đi vào ngày 8 tháng 5 về dự án Ecopark ở Hưng Yên. Giáo sư Geoff Crossick viết rằng những vấn đề được nêu ra khiến cho họ phải xem xét lá thư một cách rất nghiêm túc. Lá thơ yêu cầu để cho họ cĩ thêm thời gian để nghiên cứu những vấn đề đĩ và tìm giải pháp để giải quyết.

Trong khi đĩ thư của giáo sư Khoa trưởng Các chương trình Quốc tế của Viện Ðại học London là ơng Jonathan Kydd cũng lập lại việc này, và cho biết họ đang bắt đầu điều tra để tìm hiểu rõ hơn về những gì mà lá thơ đã nêu ra, nhưng bảo đảm là sẽ coi đây là một vấn đề ưu tiên hàng đầu cần phải giải quyết. Tưởng cũng nên nhắc lại, đây là lần đầu tiên các nhà đấu tranh trong nước vận động trực tiếp với những đối tác làm ăn với một dự án của nhà cầm quyền, là một điều chưa từng thấy tại Việt Nam và là một dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của các nhà tranh đấu tại Việt Nam để chống lại nạn cường quyền ác bá.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}