GẦN 400 TIỂU THƯƠNG CHỢ BỈM SƠN BÃI THỊ, BIỂU TÌNH

@ 15 May 2012 05:40 AM


Tin Thanh Hóa - Khoảng gần 400 tiểu thương chợ thị xã Bỉm Sơn đã bãi thị và thuê xe buýt về tỉnh Thanh Hóa biểu tình. Họ đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch vấn đề tổ chức và kinh doanh ngôi chợ này. Họ đã từng bãi thị và biểu tình nhiều lần từ cuối năm ngoái đến nay để chống lại quyết định bán lại ngôi chợ và giao cho một công ty tư nhân khai thác mà không hề cho dân biết. Theo bản tin của Bộ Thông Tin và Truyền Thông Hà Nội, các tiểu thương chợ Bỉm Sơn phản đối một quyết định của nhà cầm quyền thị xã Bỉm Sơn ký ngày 27 tháng 4, nhằm kiện toàn ban quản lý chợ thị xã.

Theo một nữ tiểu thương thì họ đòi hỏi nhà cầm quyền địa phương phải bổ túc đầy đủ nội dung của quyết định bàn giao chợ Bỉm Sơn cho Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Ðông Bắc tiếp nhận, đầu tư, kinh doanh và quản lý. Họ từng đòi hỏi nhiều lần là phải duy trì tình trạng quản lý hiện tại và nếu có sự tân trang hay xây dựng lại chợ, phải có sự bàn thảo ý kiến với giới tiểu thương. Tuy nhiên vì các tiểu thương chợ Bỉm Sơn không được viên chức tỉnh cho gặp để trình bày ý kiến vì cho là họ đi khiếu kiện vượt cấp, tức đuổi họ về nói chuyện với nhà cầm quyền thị xã.

Chợ Bỉm Sơn đầu tiên do dân địa phương thành lập chỉ có mấy cái sạp bán hàng, dần dần lớn rộng ra. Ðến năm 1991 thì nhà cầm quyền thị xã xây dựng ngôi chợ và cho tiểu thương thuê các gian hàng, không quy định thời hạn. Năm 2007, nhà cầm quyền thị xã Bỉm Sơn đã một lần quyết định chuyển nhượng cho một công ty của người Việt từ Ðông Âu về thuê và sửa sang lại, nhưng cũng không thông báo rõ ràng cho giới tiểu thương. Sau khi bị phản đối thì bản hợp đồng đó đã bị bỏ và đến ngày 22 tháng 12 năm ngoái thì lại ra quyết định đem bán chợ lại cho một công ty tư nhân tên Ðông Bắc dưới hình thức cho phép khai thác tới 50 năm. Bất ngờ trước quyết định này, vào dịp Tết vừa qua, hơn 800 tiểu thương đã mang chăn màn, cơm nước ra ăn ngủ tại cửa hàng của mình để giữ chợ.

Trong cuộc họp sau đó, tất cả các tiểu thương đều đã đòi hỏi nhà cầm quyền rút lại quyết định bán chợ cho tư nhân. Nay lại ra quyết định mới nhưng vẫn với những điều không minh bạch làm họ phải phản ứng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}