DỊCH HEO TAI XANH DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

@ 15 May 2012 05:44 AM


Tin Lai Châu - Dịch tai xanh trên đàn heo có nguy cơ tiếp tục lan rộng. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì hậu quả khó lường Cục trưởng Cục Thú y thuộc bộ Nông nghiệp Cộng sản Việt Nam cho biết tính đến hôm nay, dịch tai xanh ở heo đã xuất hiện tại 8 tỉnh: Ðiện Biên, Yên Bái, Nam Ðịnh, Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Lai Châu với gần 20,000 con heo bị mắc và phải tiêu hủy. So với vài ngày trước đó, Lai Châu là tỉnh mới nhất bị vào bản đồ dịch. Tỉnh Quảng Ninh đang lấy mẫu xét nghiệm và có nguy cơ nhiễm dịch cao.

Ở Bắc Ninh, dịch đang diễn biến nhanh với mức độ nặng, xảy ra tại 2 huyện Quế Võ và Gia Bình làm 1087 con heo nhiễm bệnh. Ðiều đáng ngại là mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 70% giá heo thương phẩm cho các gia đình nuôi heo bị mắc dịch tai xanh bị tiêu hủy, nhưng thực tế nhiều hộ chăn nuôi không biết chủ trương này nên họ bán chạy heo bệnh, chuyển vào phía Nam do chênh lệch giá.

Nhiều địa phương cho biết nguyên nhân làm dịch bùng phát không mới nhưng điều đáng lo ngại là chưa có dấu hiệu dừng lại. Ðiển hình như tỉnh Ðiện Biên, dịch xảy ra từ tháng 4 nhưng đến nay, công tác ngăn chặn vẫn chưa đạt hiệu quả và nguy cơ lây lan diện rộng là rất lớn.

Ðến nay Ðiện Biên đã có 15 xã của huyện Ðiện Biên và 9 xã, phường của thành phố Ðiện Biên Phủ có dịch tai xanh với số heo phải tiêu hủy lên tới hơn 10,000 con. Tin cho hay hiện còn đang có nguy cơ sẽ thiếu vaccine chủng ngừa nếu dịch bùng phát.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}