CỘNG SẢN VIỆT NAM GIA TĂNG TRẤN ÁP TÍN ÐỒ ÐẠO HÀ MÒN GIA LAI

@ 15 May 2012 06:08 AM
{nl}

Tin Gia Lai - Tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai thông báo huy động một trung đoàn cảnh sát cơ động tấn công bắt giữ hơn 60 tín đồ đạo Hà Mòn. Thông tin của nhà nước quy cho những người Thượng này nhiều thứ tội: từ mê tín đến phản động chống chế độ nhưng không cung cấp bằng chứng thuyết phục. Bản tin của AFP nhắc lại những vụ nổi dậy của người Thượng vào năm 2002 và 2004 chống nạn cưỡng chế đất đai. Vùng Tây nguyên vẫn bị an ninh giám sát chặt chẻ và cấm phóng viên quốc tế thăm viếng.

Tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế, trụ sở tại Frankfurt, Cộng Hòa Liên Bang Ðức là ông Vũ Quốc Dụng cho biết đạo Hà Mòn là một giáo phái công giáo xuất phát từ xã Hà Mòn tỉnh Kontum và tin vào việc Ðức Mẹ Maria hiện hình cũng như ngày tận thế. Ông nói trên thế giới có rất nhiều giáo phái Cơ đốc tin tưởng như vậy. Ðó là quyền tự do có niềm tin tôn giáo của họ.

Luật nhân quyền quốc tế công nhận Quyền tự do có tôn giáo này và tuyết đối cấm việc xâm phạm nó. Tuy nhiên Cộng sản Việt Nam đã xem bất cứ sinh hoạt nào của tôn giáo này là gây chia rẽ đoàn kết dân tộc và giữa các tín đồ tôn giáo, ảnh hưởng trầm trọng đến an ninh trật tự và đời sống người dân. Ðạo Hà Mòn còn bị quy tội liên can đến Fulro, người theo đạo này đã phải trốn tránh, những người bị bắt thường bị buộc vào những tội xâm phạm an ninh quốc gia và bị kết án rất nặng, đến 17 năm tù. Họ bị đưa đi giam ở những trại tù phía Bắc, nghĩa là xa gia đình họ trên cả ngàn cây số.

Ông Dụng nói đây là một sự kỳ thị có chủ ý. Tù nhân người Thượng thường dễ bị chèn ép hơn các tù nhân chính trị người Kinh, từ việc cưỡng bức lao động cho đến các phương tiện sinh hoạt. Họ cũng dễ bị đưa đi giam kỷ luật thường đi đôi với biện pháp cùm chân là một hình phạt của thời Trung cổ.

Cho đến nay có các phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu và Úc đi thăm tỉnh Ðắc Lắc nhưng chưa có phái đoàn nào được phép đi thăm tỉnh Gia Lai là nơi có nhiều tù nhân Tây nguyên hơn là Ðắc Lắc.(SBTN)