VIỆT NAM CẤM SỬ DỤNG NHÀ Ở ÐỂ KINH DOANH, HÀNG TRIỆU CHỦ NHÀ SẼ BỊ PHẠT NẶNG

@ 15 May 2012 06:13 AM
Tin Sài Gòn - Hàng triệu chủ nhà khắp nơi tại Việt Nam có thể bị phạt nặng vì sử dụng nhà ở sai mục đích, nếu muốn tránh bị phạt thì phải dẹp tiệm hay chung chi đầy đủ cho các quan chức nhà nước và công an. Một lệnh mới được Bộ Xây Dựng Việt Nam hướng dẫn thực hiện đang làm dư luận ở Việt Nam xôn xao và âu lo mà một số tờ báo đưa ra các lời phân tích và bình luận từ quy định lạ lùng trong lịch sử, hay Bộ Xây Dựng tự mâu thuẫn.

Theo báo chí trong nước, Bộ Xây Dựng vừa có công văn hướng dẫn Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận về xử phạt vi phạm đối với những trường hợp sử dụng nhà sai mục đích. Nhà ở, nhất là những căn nhà mặt tiền các đường phố đô thị, huyện, xã, hầu như đều được dùng làm cơ sở kinh doanh, buôn bán hay dịch vụ. Nếu chủ nhà không chính là chủ doanh nghiệp cò con thì lại cho người khác thuê làm chỗ kinh doanh, sản xuất. Nhưng nếu sử dụng nhà ở sai mục đích, chủ nhà bị phạt từ 20 triệu đồng tới 30 triệu đồng. Về nguyên tắc, dù là căn chung cư hay nhà ở riêng lẻ thì chức năng đều là để ở, đã được tính toán theo quy hoạch khu vực ở.

Việc sử dụng nhà ở để kinh doanh thương mại dịch vụ, sản xuất là vi phạm. Thiết kế nhà ở hoàn toàn khác biệt với trường học, nhà hàng, bệnh viện, văn phòng nên việc tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang mục đích khác cũng bị coi là không phù hợp. Từ trước tới nay Nhà nước không ngăn cấm người dân kinh doanh tại nhà ở của mình. Bây giờ đùng một cái lại đè ra phạt đến hàng chục triệu đồng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng triệu người dân và cả nền kinh tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}